Hoàng Kim Thứ Năm | 01/12/2022 09:00

Nỗ lực phát triển du lịch bền vững, Singapore là điểm đến tiềm năng của các sự kiện xanh

Xu thế phát triển du lịch bền vững thảo luận trong sách trắng “Ready, get set, go green” do Tổng cục Du lịch Singapore và American Express Global Business Travel thực hiện.

Tập trung vào chiến lược bền vững nhằm thu hút các chuyên gia tổ chức sự kiện và du lịch

Hiện nay, yếu tố xanh đã trở thành điều kiện ưu tiên mà du khách toàn cầu, khách tham dự sự kiện và đặc biệt là các chuyên gia tổ chức hội họp đều yêu cầu. Đó là lý do lớn nhất khiến ngành tổ chức sự kiện đầu tư vào các chiến lược phát triển bền vững.

Dự báo ngành tổ chức hội họp và sự kiện toàn cầu năm 2022 được thực hiện bởi Global Meetings and Events Forecast cho thấy có đến 83% các tổ chức được khảo sát cân nhắc yếu tố bền vững khi lên kế hoạch tổ chức hội họp và sự kiện. Nguồn ảnh: Tổng cục Du lịch Singapore
Dự báo ngành tổ chức hội họp và sự kiện toàn cầu năm 2022 được thực hiện bởi Global Meetings and Events Forecast cho thấy có đến 83% các tổ chức được khảo sát cân nhắc yếu tố bền vững khi lên kế hoạch tổ chức hội họp và sự kiện. Nguồn ảnh: Tổng cục Du lịch Singapore

Trong bối cảnh các công ty ngày càng chú trọng việc giảm lượng khí thải carbon, 88% chuyên gia về du lịch và tổ chức hội họp cho biết họ xem việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu là ưu tiên hàng đầu.

Ngoài ra, các chuyên gia tổ chức hội họp ngày càng gia tăng yêu cầu thu thập thông tin về các sáng kiến xanh được thực hiện bởi các nhà cung ứng. Cụ thể, trong Khảo sát tính bền vững của khách hàng toàn cầu năm 2022 được thực hiện bởi Global Client Sustainability Survey, có 70% chuyên viên mua hàng cho doanh nghiệp đặt tầm quan trọng của các chứng nhận và chứng chỉ xanh của các nhà cung ứng ở mức cao hoặc trung bình trong quá trình lựa chọn đơn vị phù hợp.

Điều đó đồng nghĩa với việc khi các đơn vị tổ chức sự kiện lựa chọn một điểm đến cho các sự kiện xanh, họ cần có các bảng điểm hoặc những tiêu chí cụ thể để đánh giá tính bền vững. Chẳng hạn, đội ngũ Tư vấn Doanh nghiệp Toàn cầu (Global Business Consulting - GBC) của American Express Global Business Travel (Amex GBT) đã tiến hành một cuộc khảo sát nghiên cứu toàn cầu trong quý I của năm 2022. Kết quả cho thấy 3 KPI hàng đầu đối với các cuộc hội họp và sự kiện mang tính bền vững đều xoay quanh việc theo dõi mức phát thải carbon, dù là với hình thức du lịch nhóm (35%), sự kiện (25%) hoặc tính theo mỗi khách tham dự sự kiện (16%).

Bên cạnh việc thiết lập KPI xanh, đối với các cuộc hội họp mang tính bền vững, các chuyên viên mua hàng trong lĩnh vực tổ chức du lịch và hội họp được GBC khảo sát cũng sẽ cân nhắc những phương pháp tác động lên hành vi của du khách. Theo kết quả khảo sát, lựa chọn khách sạn xanh chính là ưu tiên hàng đầu khi có đến 76% mong muốn du khách của họ đặt trước các khách sạn và địa điểm tổ chức sự kiện tiết kiệm năng lượng, dù được khuyến khích (63%) hoặc bắt buộc (13%).

Với hiệu ứng phát triển xanh lan tỏa ngày càng mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp hợp tác với Amex GBT đang tăng dần việc điều chỉnh các chương trình du lịch của họ theo tiêu chí 3-P gồm ‘Planet, People, Profit’ (tạm dịch: Hành tinh, Con người, Lợi nhuận). Theo đó, tiêu chí này liên quan đến tính bền vững về mặt môi trường, sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của nhân viên và quản lý chi phí.

Tích cực đầu tư vào các sáng kiến xanh, Singapore củng cố vị thế trong ngành MICE toàn cầu

Với vai trò là nhà lãnh đạo toàn cầu trong ngành du lịch MICE, giới chức trách và các doanh nghiệp Singapore hiểu rõ về xu hướng xanh. Đồng thời, ngành MICE tại Đảo quốc đang tích cực đầu tư vào nhiều sáng kiến khác nhau nhằm đáp ứng các nhu cầu hướng đến tính bền vững của du khách, người tham dự sự kiện và các chuyên gia tổ chức hội họp.

Đầu tháng 10/2022, Tổng cục Du lịch Singapore (STB) đã ký kết ba quan hệ đối tác mới để thúc đẩy sự phục hồi và phát triển bền vững của ngành du lịch MICE. Nguồn ảnh: Meeting & Convention Asia.
Đầu tháng 10/2022, Tổng cục Du lịch Singapore (STB) đã ký kết ba quan hệ đối tác mới để thúc đẩy sự phục hồi và phát triển bền vững của ngành du lịch MICE. Nguồn ảnh: Meeting & Convention Asia.

Ở quy mô quốc tế, STB đã trở thành thành viên của Hội đồng Du lịch Bền vững Toàn cầu (Global Sustainable Tourism Council – GSTC) vào tháng 10/2021. Singapore còn tham gia Chỉ số phát triển bền vững cho các điểm đến du lịch toàn cầu (Global Destination Sustainability) 2022 nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động so với các điểm đến khác. Ngoài ra, Đảo quốc đã công bố Kế hoạch Xanh 2030 (Singapore Green Plan 2030) - một chiến dịch cấp quốc gia nhằm thúc đẩy lộ trình hướng đến sự phát triển bền vững tại đây.

Luôn đặt tính bền vững lên hàng đầu trong kế hoạch dài hạn, các hiệp hội sẽ cung cấp những định hướng riêng biệt cho từng ngành, nhằm định hình chiến lược phát triển lâu dài của các doanh nghiệp. Chẳng hạn, vào tháng 3/2022, STB và Hiệp hội Khách sạn Singapore (Singapore Hotel Association) đã ra mắt Lộ trình phát triển bền vững ngành khách sạn (Hotel Sustainability Roadmap). Lộ trình đặt ra mục tiêu và chiến lược rõ ràng để các khách sạn tại Singapore có thể áp dụng trong hành trình phát triển bền vững.

Đối với bản thân các doanh nghiệp MICE, nhiều địa điểm nổi bật của Singapore từ lâu đã được quốc tế công nhận về cam kết phát triển bền vững. Chẳng hạn, từ năm 2012 đến 2020, Marina Bay Sands đã nỗ lực giảm phát thải carbon gần 50%. Trong khi đó, Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sands (Sands Expo and Convention Centre) đã trở thành địa điểm đầu tiên tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương đạt chứng nhận Vàng thuộc Bộ tiêu chuẩn sự kiện bền vững (Sustainable Event Standards) của EIC vào năm 2019.

Rõ ràng, phát triển bền vững đã trở thành một động lực tăng trưởng cho ngành du lịch MICE tại Đảo quốc. Bên cạnh các lợi ích kinh tế, cam kết hướng đến tính bền vững còn góp phần xây dựng hình ảnh Singapore thông qua việc đạt được các giải thưởng danh giá.
 

Trong 4 năm liên tiếp, Singapore đã giành chiến thắng ở hạng mục Điểm đến MICE tốt nhất châu Á (Best MICE Destination) của giải thưởng M&C Asia Stella Awards, dựa trên những tiêu chí đánh giá bao gồm nỗ lực phát triển bền vững. Nguồn ảnh: Meeting & Convention Asia
Trong 4 năm liên tiếp, Singapore đã giành chiến thắng ở hạng mục Điểm đến MICE tốt nhất châu Á (Best MICE Destination) của giải thưởng M&C Asia Stella Awards, dựa trên những tiêu chí đánh giá bao gồm nỗ lực phát triển bền vững. Nguồn ảnh: Meeting & Convention Asia

Trong bối cảnh toàn bộ ngành du lịch MICE đang hướng đến sự phát triển bền vững, Singapore chính là điểm đến tiềm năng cho bất kỳ sự kiện xanh nào mà quốc gia này tham dự và tổ chức ở hiện tại lẫn tương lai. Để tìm hiểu thêm thông tin về sách trắng “Ready, get set, go green” do Tổng cục Du lịch Singapore và American Express Global Business Travel phối hợp thực hiện, hãy truy cập tại đây.