Báo Người tiêu dùng

 
Bảo Ngọc Thứ Sáu | 29/12/2017 15:38

Nợ công đã bớt áp lực hơn nhiều

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Trong hội nghị Chính phủ với các địa phương vào ngày 29.12, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết số thu cả năm có thể vượt dự toán tới 5%. Trước đó, tổng thu ngân sách theo dự toán cả năm nay là trên 1,212 triệu tỷ đồng. Số vượt thu chủ yếu đến từ tiền sử dụng đất. Thu từ khu vực FDI, khu vực ngoài quốc doanh tăng trưởng khá nhưng vẫn không đạt do dự toán đưa ra quá cao, lần lượt 23,4% và 23,8%.

Trong đó, thu ngân sách địa phương vượt 12,9% dự toán, khoảng 60.000 tỷ đồng; nhưng cá biệt vẫn có địa phương thu thấp, khó khăn trong cân đối, buộc Bộ Tài chính phả ứng nguồn ngân sách Trung ương để đảm bảo thanh khoản, chi trả tiền lương.

Để xử lý vấn đề thanh khoản, đảm bảo chi trả tiền lương và các chế độ chính sách cho con người trong năm 2017, Bộ trưởng Tài chính cho biết, đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý nguồn ngân sách trung ương cho một số địa phương.

Theo Bộ trưởng Dũng, chi ngân sách đã tiếp tục được cơ cấu lại, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm tỷ trọng chi thường xuyên, thực hiện nguyên tắc thị trường như khoán chi phí, khoán xe công, từng bước chi đúng chi đủ theo giá dịch vụ…

Riêng về bội chi, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng ước tính, con số này sẽ giảm khoảng 4.000 tỷ đồng so với dự toán. Mức bội chi sẽ ở mức 3,48% GDP. Trước đó, theo dự toán, bội chi cả năm được tính toán ở mức 178.300 tỷ đồng, bằng 3,5% so với GDP.

Về nợ công, Bộ trưởng khẳng định:“Có thể nói, tình hình nợ công đã bớt áp lực hơn nhiều so với những năm trước đây. Lúc này chúng ta có đủ bản lĩnh, điều kiện để từ chối các khoản vay nợ lãi suất cao, hiệu quả thấp”.

Ngoài ra, tỷ trọng vay nợ nước ngoài giảm xuống còn 40% so với mức 61% trước đây, tăng tỷ trọng vay trong nước lên mức 60%.

Bộ trưởng Dũng cũng cho biết, năm qua việc đẩy mạnh cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước lại theo nguyên tắc thị trường mặc dù là nhiệm vụ quan trọng trong song việc thực hiện còn chậm, nhiệm vụ đặt ra còn rất lớn. 

 Cụ thể, tính đến 20.12.2017 có 43 doanh nghiệp được phê duyệt phương án cổ phần hoá, tổng giá trị thực tế doanh nghiệp là 212.948 tỷ, tổng vốn nhà nước thực tế 87.902 tỷ đồng, các tập đoàn thoái vốn thu về 292 nghìn tỷ đồng. Năm 2017, SCIC đã bán vốn tại 40 doanh nghiệp, thu về 21.639 tỷ đồng. Riêng việc thoái 53,59% vốn điều lệ Nhà nước tại Sabeco đã thu về cho ngân sách gần 110.000 tỷ đồng.

Theo bộ trưởng, một trong những nguyên nhân của việc thoái vốn chậm là đối tượng doanh nghiệp thoái vốn quy mô lớn nên cần sự tham gia của nhiều nhà đầu tư có tầm cỡ

Năm 2018, Bộ trưởng Dũng cho biết, kế hoạch dự toán thu ngân sách tăng 12,5% so với ước thực hiện năm 2017 cao hơn mục tiêu tăng trưởng kinh tế cộng với lạm phát. Thu ngân sách phấn đấu vượt 3% dự toán, bội chi không quá 3,7% GDP.

Về việc cải thiện thủ tục hành chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng dẫn báo cáo của WB cho biết mức độ thuận lợi về môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng 14 bậc, trong đó chỉ số về thuận lợi thanh toán thuế có thứ hạng nhảy vọt lên vị trí thứ 86.