Thứ Tư | 21/11/2012 20:10

Nigeria chỉ trích Thái Lan bán gạo chất lượng thấp

Bộ trưởng nông nghiệp Nigeria chỉ trích Thái Lan và Ấn Độ xuất khẩu gạo dự trữ từ nhiều năm trước sang đất nước châu Phi này.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Akinwumi Adesina, công khai cảnh báo về một số nhà xuất khẩu gạo, đặc biệt đến từ Thái Lan và Ấn Độ đang bán phá giá gạo dự trữ cũ, có loại đã để lâu từ 10 – 15 năm cho Nigeria.

Theo tờ Nigerian Tribune hôm 19/11, ông Adesina cho biết gạo nước ngoài giá rẻ làm tổn hại đến các nhà sản xuất gạo trong nước và khiến Nigeria có thể thiệt hại đến 150 triệu USD hàng năm.

Chủ tịch danh dự Hiệp hôi các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, Chukiat Opaswong kêu gọi chính phủ đưa ra lời giải thích cho Nigeria - quốc gia hiện đang thực hiện kế hoạch tăng sản lượng trong nước nhằm giảm nhập khẩu gạo từ Thái Lan và Ấn Độ.

Ông Chukiat tin rằng toàn bộ vấn đề chỉ là sự hiểu lầm và cần phải được làm sáng tỏ càng sớm càng tốt vì danh tiếng gạo Thái Lan đang bị đe dọa. Theo ông, Nigeria nhập khẩu gạo đồ, mà gạo này chỉ có thể được làm từ gạo mới thu hoạch. Vì vậy, Thái Lan không thể xuất khẩu gạo dự trữ cũ sang nước này.

Ông nghi ngờ tuyên bố của Bộ trưởng Nigeria nhằm mục đích giảm nhập khẩu gạo và thúc đẩy sản xuất lúa gạo trong nước.

Nigeria không sản xuất đủ gạo để đáp ứng nhu cầu trong nước do đó hàng năm phải nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ nước ngoài, trong đó có 300.000 – 400.000 tấn gạo đến từ Thái Lan.

Tính từ đầu năm nay đến ngày 12/11, Thái Lan đã xuất khẩu 4,4 triệu tấn gạo trắng và gạo đồ, giảm 43% so với cùng kỳ năm 2011. Nếu tính thêm gạo hương lài, Thái Lan xuất khẩu tổng cộng 5,7 – 5,8 triệu tấn trong giai đoạn này.

Nguồn Bangkok Post/Khampha


Sự kiện