Thứ Tư | 25/02/2015 10:48

Niềm tin tiêu dùng tăng mạnh trong tháng Tết Ất Mùi

Niềm tin tiêu dùng tháng 2/2015 tăng mạnh ở tất cả các chỉ số, cao hơn mức trung bình của năm 2014 là 133,3 điểm.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan tăng mạnh trong tháng 2/2015 và đạt mức 142,3 điểm (tăng 6,9 điểm).

Nguồn: ANZ
Nguồn: ANZ

Xét về tình hình tài chính cá nhân 38% (tăng 5%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” so với năm trước, so với 21% (không thay đổi) cho biết tài chính gia đình họ “xấu hơn”.

Theo những người tham gia khảo sát, 58% (tăng 5%) kỳ vọng rằng tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này trong năm tới so với 7% (tăng 1%) tỷ lệ người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính sẽ “xấu hơn”.

Cũng có 58% (tăng  8%) người  tiêu dùng cho rằng tình hình  tài chính Việt Nam sẽ  ở  “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới và chỉ có 13% (giảm 1%) người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Dự đoán về tương lai, 66% (tăng 9%)  người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới so với 8% (tăng 1%) người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.

Thêm vào đó,  50% (tăng 7%)  người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình so với chỉ 10% (giảm 1%) người tiêu dùng Việt cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng này.

Ông  Glenn Maguire, Chuyên gia  kinh tế trưởng  khu  vực Châu Á- Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ cho rằng: “Năm Ất Mùi có thể là một năm triển vọng cho chi tiêu hộ gia đình ở Việt Nam. Dịp Tết âm lịch vừa qua đã đánh dấu mức kỷ lục về mức độ lạc quan của các hộ gia đình Việt Nam trên cả ba thành phần chính của chỉ số niềm tin người tiêu dùng".

"Các chi tiết của cuộc khảo sát niềm tin người tiêu dùng khiến chúng ta có thể lạc quan về khả năng thu hẹp khoảng cách giữa mức tăng trưởng nhu cầu trong và ngoài nước trong năm 2015. Mặc dù chúng tôi dự báo kinh tế Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng chắc chắn và ổn định hơn trong giai đoạn 2015-2016, việc các ngành nội địa phát triển chưa đúng với tiềm năng đã khiến việc phục hồi của nhu cầu bên ngoài ít rõ ràng hơn đối với các hộ gia đình".

Với sự phục hồi tăng trưởng được phân phối đồng đều hơn được hỗ trợ bởi việc lãi suất giảm 0,5% và VND giảm giá so với USD, niềm tin người tiêu dùng Việt nhiều khả năng sẽ vẫn nghiêng về phía lạc quan trong năm tới. Đây là tín hiệu tốt cho nhu cầu tiêu dùng hộ gia đình có thể tăng dần đều trong năm nay”, ông Glenn Maguire nói.

Nguồn DVO/ANZ