Niềm tin tiêu dùng giảm nhẹ trong tháng 3
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan giảm nhẹ 0,8 điểm xuống còn 141,5 điểm trong tháng 3, sự giảm nhẹ này do tỷ lệ người tiêu dùng đánh giá “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình suy giảm.
Xét về tình hình tài chính cá nhân hiện tại, 36% (giảm 2%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính gia định họ hiện "tốt hơn" năm trước, so với 19% (giảm 2%) cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn” (thấp nhất kể từ thời điểm tháng 7 năm 2014).
Theo những người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát, 58% (không thay đổi) kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này trong năm tới so với chỉ 4% (giảm 3%) người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính của họ sẽ “xấu hơn”.
Thêm vào đó, 55% (giảm 3%) người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới và chỉ có 9% (giảm 4%) người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.
Xét về dài hạn, 61% (giảm 5%) người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới khi so sánh với 4% (giảm 4%) người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu” (đây cũng là tỷ lệ thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 2/2014).
Cuối cùng, 46% (giảm 4%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình so với 12% (tăng 2%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng này.
Ông Glenn Maguire, Kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ cho rằng: “Qua sự giảm nhẹ của niềm tin người tiêu dùng trong tháng 3, các thông tin chi tiết của cuộc khảo sát thống nhất với đánh giá của chúng tôi rằng các yếu tố trong nước tăng trưởng kinh tế Việt Nam đang chuyển sang một nền tảng vững chắc hơn".
"Theo đánh giá vĩ mô của chúng tôi, nền kinh tế Việt Nam hiện đã chạm đáy và chúng tôi dự đoán sự phục hồi của nền kinh tế sẽ tiếp diễn trong giai đoạn 2015 – 2016. Các chính sách ở Việt Nam có thể tiếp tục hướng đến những điều chỉnh phù hợp hơn để đem lại hỗ trợ tốt hơn cho sự phục hồi mới bắt đầu của nhu cầu trong nước".
Nguồn DVO