Thứ Sáu | 26/04/2013 14:36

Niềm tin kinh doanh doanh nghiệp Việt Nam tăng

Hầu hết doanh nghiệp đều cho rằng nền kinh tế Việt Nam hiện đã tốt hơn 12 tháng trước và tiếp tục có triển vọng tốt hơn nữa trong thời gian tới.
Theo khảo sát mới công bố của Công ty Dịch vụ Thông tin Tài chính WVB Việt Nam, chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý I/2013 tăng 31 điểm so với quý IV/2012.

Kết quả cho thấy, 40% doanh nghiệp được khảo sát đánh giá, nền kinh tế Việt Nam đã tốt hơn so với 12 tháng trước; 35% đánh giá điều kiện kinh tế Việt Nam vẫn giữ nguyên và chỉ 25% cho rằng điều kiện kinh tế kém hơn so với 12 tháng trước.

Tuy nhiên, có tới 71% doanh nghiệp tin rằng, trong vòng 12 tháng tới, nền kinh tế Việt Nam sẽ tốt hơn và chỉ có 9% lo lắng về triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2013.

Lý do tạo tâm lý lạc quan là các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường của Chính phủ đưa ra đã có hiệu ứng tích cực. Bên cạnh đó, lãi suất giảm, cũng như chính sách giãn, giảm thuế đã được thực hiện để hỗ trợ doanh nghiệp. Theo báo cáo khảo sát, đây là nguyên nhân lớn nhất làm tăng điểm BCI kỳ này.

Cũng theo kết quả khảo sát, 43% doanh nghiệp dự định giữ nguyên đầu tư vào tài sản cố định; 43% doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư thêm và 14% doanh nghiệp giảm đầu tư trong 12 tháng tới. Về tiêu chí lợi nhuận, 60% doanh nghiệp tin lợi nhuận sẽ tăng trong năm tới, 34% doanh nghiệp cho rằng lợi nhuận sẽ giữ nguyên và chỉ 5% doanh nghiệp lo ngại về giảm lợi nhuận.

Mặc dù BCI tăng lên đáng kể so với quý IV/2012 nhưng phần lớn doanh nghiệp vẫn có tâm lý thận trọng với 36% doanh nghiệp không có kế hoạch tuyển thêm lao động, 17% doanh nghiệp tiếp tục cắt giảm nhân lực.

Khảo sát BCI do công ty WVB Việt Nam được tiến hành hằng quý. Cuộc khảo sát trên được tiến hành từ cuối tháng 3/2013 đến giữa tháng 4/2013 với các doanh nghiệp thuộc 11 lĩnh vực ngành nghề chủ chốt của Việt Nam.

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện