Thứ Ba | 24/06/2014 05:30

Nickel và bauxite Trung Quốc chuyển hướng sang Ấn Độ và Australia

Trung Quốc đang chuyển hướng nhập khẩu nickel và bauxite từ Indonesia sang Philippines, Ấn Độ và Australia sau khi Indonesia cấm xuất khẩu quặng bauxite.
Nhập khẩu quặng nickel của Trung Quốc từ Philippines, bauxite từ Ấn Độ và Australia tăng lên trong tháng 5 khi các nhà nhập khẩu tại nước tiêu dùng lớn nhất các hàng hóa hóa này tìm cách bù đắp khoảng thiếu hụt do lệnh cấm xuất khẩu của Indonesia.

Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, các lô hàng quặng nickel nhập khẩu vào Trung Quốc từ Philippines trong tháng 5 tăng lên 3,98 triệu tấn, mức cao nhất kể từ tháng 9/2012, trong khi nhập khẩu bauxite từ Ấn Độ tăng lên mức cao nhất 10 năm qua đạt 547.475 tấn. Nhập khẩu bauxite từ Australia trong tháng 5 tăng 21% so với tháng 4 lên 1,24 triệu tấn.

Gafin

Trước khi ban hành lệnh cấm xuất khẩu quặng bauxite hồi đầu năm, Indonesia chiếm hơn 10% lượng cung cấp bauxite toàn cầu. Các nhà phân tích tại Goldman Sachs Group Inc. dự đoán lệnh cấm này là nhằm khuyến khích ngành tinh luyện trong nước của Indonesia. Quốc gia Đông Nam Á này cũng là nguồn cung cấp lớn nhất quặng mà Trung Quốc sử dụng để sản xuất gang nickel, loại nguyên liệu thay thế phẩm cấp thấp hơn đối với kim loại tinh luyện được sử dụng để sản xuất thép không gỉ.

Gafin

Chen Ruikan, nhà phân tích tại SMM Information & Technology Co., ở Thượng Hải, cho biết, ngày càng có nhiều hơn lò luyện thép của Trung Quốc thay thế quặng nhập khẩu từ Indonesia bằng các loại nguyên liệu nhập từ từ Philippines. Bauxite nhập khẩu từ Ấn Độ cũng đang nổi lên như mặt hàng thay thế cho nguyên liệu nhập từ Indonesia, và Austalia cũng đang tăng lượng hàng xuất khẩu, theo Ye Yonggang, nhà phân tích tại Jinrui Futures Co. ở Thâm Quyến.

Theo số liệu Hải quan Trung Quốc, quặng nickel laterite nhập khẩu từ Indonesia vào Trung Quốc trong tháng 5 giảm 87% xuống 38.885 tấn trong khi nhập khẩu bauxite trong tháng 5 đạt 44.968 tấn, giảm 91% so với tháng 4.

Giá nickel kỳ hạn trong năm nay đã tăng 34% biến nickel trở thành hàng hóa hoạt động tốt nhất trên sàn London (LME). Nickel được giao dịch với giá 18.618 USD/tấn lúc 17h12 giờ Thượng Hải. Giá nhôm, được làm từ bauxite, đã tăng 5,4% trong năm 2014.

Indonesia sẽ tiếp tục duy trì lệnh cấp xuất khẩu quặng thô khi cả 2 ứng cử viên tổng thống, ông Joko Widodo và Prabowo Subianto, đều ủng hộ chính sách này.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Sự kiện