Thứ Sáu | 07/03/2014 21:54

Những ông chủ ngân hàng đến và đi

Trường hợp Sacombank, Eximbank và ngân hàng Phương Nam được nhắc tới như một điển hình của tình trạng sở hữu chéo giữa các ngân hàng hiện nay.
Trải qua một năm kinh doanh không thuận lợi như năm 2013 và các mối quan hệ sở hữu chéo vẫn chưa được dãn ra, đại hội cổ đông của một số ngân hàng năm nay hứa hẹn sẽ có không ít bất ngờ “thú vị”.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã thương lượng xong việc chuyển nhượng cổ phần của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (VietBank). ACB đã đầu tư vào VietBank ngay từ những ngày đầu ngân hàng này thành lập với giá bằng mệnh giá và ở vị trí cổ đông lớn.

VietBank là cổ phiếu ngân hàng cuối cùng ACB nắm giữ sau khi đã rút khỏi Eximbank, Kiên Long, Đại Á và việc thoái vốn khỏi VietBank có ý nghĩa như một bước chuyển mình, đánh dấu không còn sở hữu chéo.

Bên cạnh đó ACB tiếp tục thoái vốn khỏi các doanh nghiệp đã đầu tư trước đây. Một số khoản đầu tư này đã trích lập dự phòng rủi ro. Sự rút lui khỏi mảng ngân hàng đầu tư, tự xử lý sở hữu chéo một cách hiệu quả và đang từng bước giải quyết những công ty sân sau sẽ giúp ACB minh bạch hơn, trở về với kinh doanh truyền thống ngân hàng bán lẻ.

Xem tiếp trên trang Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Nguồn TBKTSG


Sự kiện