Thu Huyền Thứ Năm | 19/07/2018 07:30

Những nông dân kinh doanh tiền tỷ mỗi năm

Nhiều người nông dân khởi đầu từ con số 0, nay đã nắm trong tay doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm từ hợp tác sản xuất nông nghiệp với nước ngoài.

Trong bối cảnh nền kinh tế mở cửa thu hút đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, nhiều nông dân đã dám nghĩ, dám làm, hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài để học hỏi và phát triển bản thân. Nhiều người nông dân khởi đầu từ con số 0, cho đến nay đã nắm trong tay doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm từ hợp tác sản xuất nông nghiệp với nước ngoài. Trong số này phải kể đến nông dân Nguyễn Văn Đô và Nguyễn Văn Phúc đều ở huyện Đơn Dương, Lâm Đồng.

Hợp tác để đổi mới và phát triển mình

Gặp nông dân Nguyễn Văn Đô vào một ngày cuối tháng 6 khi ông vinh dự được nhận kỷ niệm chương 10 năm hợp tác bền vững do công ty MM Mega Market Việt Nam (MM) trao tặng. Ông Đô vui vẻ cho biết, ông bắt đầu tham gia vào tổ sản xuất rau an toàn hợp tác với công ty MM Mega Market Việt Nam (trước đó là Metro) từ năm 2007. Hiện nay, ông đang sở hữu trang trại hiện đại rộng 1,2 ha, trồng cây cà chua và cải thìa. Mỗi tháng, trang trại của ông cung cấp cho MM khoảng 3 tấn cải thìa và khoảng 9 tấn cà chua. Với giá thu mua tốt, ổn định,mỗi năm công việc sản xuất này đem lại cho ông doanh thu tiền tỷ.

Nhung nong dan kinh doanh tien ty moi nam
Ông Nguyễn Văn Đô bên trang trại rau VietGAP của mình ở huyện Đơn Dương, Lâm Đồng

Để có được ngày hôm nay chính là nhờ tư duy dám đổi mới cùng sự nỗ lực không ngừng của ông Đô trong việc học hỏi những cái mới, thay đổi phương thức sản xuất mới. “Từ việc sử dụng giống, các loại phân bón, cho đến ngày giờ thu hoạch chúng tôi đều được các kỹ sư nông nghiệp của MM giám sát chặt chẽ. Ban đầu, tôi thấy khá khó khăn nhưng với sự cố gắng của bản thận và sự hướng dẫn tận tình của kỹ sư nông nghiệp, tôi đã quen được phương thức làm nông mới”, ông Đô chia sẻ.

Cũng theo ông Đô, hợp tác với doanh nghiệp lớn này, ông được các kỹ sư nông nghiệp của MM hướng dẫn rất cẩn thận về các qui trình và kỹ thuật trồng trọt nâng cao năng suất. “Nông dân chúng tôi được tham gia nhiều hội thảo, khóa huấn luyện do MM tổ chức để cập nhật những kiến thức mới về nông nghiệp cũng như nắm bắt được các nhu cầu của thị trường để điều chỉnh sản xuất cho phù hợp”, ông Đô kể.

Sau hơn 10 năm hợp tác với MM, ông Đô giờ đã là một người nông dân hiện đại, giàu kinh nghiệm ở huyện Đơn Dương, Lâm Đồng. Để phục vụ cho công việc sản xuất của trang trại, hiện ông Đô đang sử dụng 4 nhân công lành nghề. Không chỉ đem lại doanh thu “khủng” cho mình mỗi năm, ông Đô còn đang tạo thêm công ăn việc làm ổn định cho nông dân trong huyện.

Nhung nong dan kinh doanh tien ty moi nam
Ông Nguyễn Văn Đô (ngồi ngoài cùng, bên trái) trong sự kiện vinh danh của MM dành cho những nông dân có thâm niên hợp tác trên 10 năm

Học hỏi công nghệ và tư duy kinh doanh

Còn với nông dân Nguyễn Văn Phúc, cũng là người vừa được công ty MM vinh danh 10 năm hợp tác bền vững thì hào hứng kể về những “quả ngọt” mà ông gặt hái được sau chặng đường một thập kỷ “bắt tay” với doanh nghiệp nước ngoài này.

“Trong suốt những năm hợp tác, kỹ sư nông nghiệp của MM luôn giới thiệu cho chúng tôi những công nghệ mới qua những buổi hội thảo, tổ chức cho nông dân tham quan các trang trại ứng dụng công nghệ cao để chúng tôi học hỏi. Được MM cam kết đầu ra, chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư công nghệ cao vào sản xuất như nhà lưới, nhà kính hiện đại mang lại hiệu quả cao”, ông Phúc tiết lộ.

Nhung nong dan kinh doanh tien ty moi nam
Nông dân Nguyễn Văn Phúc đã trở thành nông dân tỷ phú sau hơn 10 năm hợp tác với MM Mega Market Việt Nam

Không chỉ thành thạo ứng dụng công nghệ cao để tăng năng xuất, sau 10 năm làm việc với một doanh nghiệp nước ngoài lớn như MM, ông Phúc đã “lột xác” trở thành một nông dân có tư duy làm kinh tế chuyên nghiệp. Giờ đây, ông đã chủ động lên kế hoạch với MM hàng tuần, nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp, để điều chỉnh kế hoạch sản xuất cho phù hợp.

Hiện, ông Phúc đang sở hữu trang trại rộng tới 1,3 ha, trồng 3 loại cây chính là bắp cải, cà tím, cà chua và rau mùi các loại để cung cấp cho MM. Trung bình mỗi ngày, ông Phúc thu hoạch 3-4 tấn tổng các loại, vào các dịp lễ tết sản lượng có thể tăng gấp đôi. Với mức giá thu mua khá cạnh tranh so với thị trường của MM cho sản lượng rau củ này đã mang lại doanh thu tiền tỷ mỗi năm cho nông dân Nguyễn Văn Phúc.

Không chỉ biết ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, nhạy bén trong kinh doanh, ông Phúc còn mang tư duy kinh doanh bền vững, một yếu tố không phải nhiều nông dân có được. Trong suốt hơn 10 năm qua ông chỉ hợp tác với MM dù ông đã nhận được lời mời hợp tác từ vài doanh nghiệp. “Cho đến nay việc hợp tác với MM tất cả mọi khâu đến tốt nên tôi chưa có nhu cầu hợp tác với các doanh nghiệp khác”.

Nền nông nghiệp trong thời kỳ mở cửa đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng mang đến nhiều cơ hội làm giàu cho những nông dân dám nghĩ, dám làm. Thực tế cho thấy thu nhập hàng năm lên tới tiền tỷ không phải là giấc mơ cho những người nông dân trong thời kỳ hội nhập.