Thứ Năm | 10/01/2013 16:39

Những lần xuất hiện của nhân vật bí ẩn Trầm Bê

Tài sản cũng như những câu chuyện về ông Trầm Bê chỉ được biết tới khi ông cùng các thành viên gia đình vào Sacombank.
Trước khi xuất hiện với thông tin về lượng lớn cổ phiếu sở hữu tại Sacombank, Trầm Bê vẫn là nhân vật bí ẩn với công chúng. Tại ngân hàng Phương Nam, ông Bê sở hữu hơn 33,4 triệu cổ phiếu, tương đương 8,36%; 2 con là Trầm Thuyết Kiều và Trầm Trọng Ngân nắm tổng cộng trên 37 triệu cổ phiếu (hơn 9%). Tuy nhiên, ông Trầm Bê không nắm chức Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng như nhiều ông chủ khác.

Năm 2008, trong vụ cựu Chủ tịch HĐQT ngân hàng Phương Nam - Lê Anh Kiệt bị bắt giam, người đứng ra phát ngôn về mức độ ảnh hưởng của sự việc chính là ông chủ Trầm Bê - Ủy viên thường trực HĐQT. Vào thời điểm đó, số lượng cổ phiếu mà gia đình ông Trầm Bê sở hữu chưa được công khai.

Trước đó, cái tên Trầm Bê được dư luận biết tới qua vụ con trai là Trầm Trọng Ngân bị bắt cóc năm 2005 và bị đòi số tiền chuộc 10 triệu USD. Lúc đó, Trầm Bê đã được biết đến như là một đại gia trong lĩnh vực ngân hàng, bất động sản, song vì không có mặt trong ban lãnh đạo một doanh nghiệp niêm yết nào, và cũng hiếm xuất hiện trước công chúng nên rất ít thông tin được hé lộ.

Thống kê sơ bộ về giá trị tài sản của Trầm Bê chỉ được hé lộ khi ông thâm nhập các công ty niêm yết và bắt buộc phải công khai theo quy định. Tại Sacombank, Trầm Bê chỉ có 115.000 cổ phiếu, tương đương 3 tỷ đồng, nhưng các con của ông này sở hữu gần 80 triệu cổ phiếu. Trước khi Trầm Trọng Ngân - con trai cả của Trầm Bê bán toàn bộ 48 triệu cổ phiếu, lượng cổ phiếu do 3 con của ông Trầm Bê nắm giữ tại Sacombank đã hơn 1.220 tỷ đồng. Cũng vì thế, dù chỉ sở hữu 3 tỷ đồng cổ phiếu Sacombank nhưng ông Trầm Bê vẫn được bầu giữ chức Phó chủ tịch Hội đồng quản trị.

Ngoài Sacombank, và ngân hàng Phương Nam, Trầm Bê và gia đình còn có cổ phần tại nhiều công ty khác như bệnh viện Triều An, chế biến thủy hải sản Sơn Sơn, xây dựng Hàm Giang, chứng khoán Phương Nam...

Bên cạnh số tài sản phải công khai ông Trầm Bê còn được biết đến qua vụ mất sừng tê giác trị giá 4 tỷ đồng. Ngoài ra, một số tin đồn không chính xác cũng đã khiến ông xuất hiện trước báo giới trong một sự kiện của Sacombank.

Nguồn Zing/Infonet


Sự kiện