Giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tích cực. Ảnh: DT.

 
Nhật Anh Thứ Sáu | 23/06/2023 16:19

Những "điểm sáng" lớn nhất trong bức tranh xuất khẩu

Các mặt hàng nông sản - gạo, cà phê và rau quả là những điểm sáng lớn nhất trong bức tranh xuất khẩu nửa đầu năm 2023.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 5/2023 ước đạt 29,05 tỉ USD, tiếp tục giảm 6,18% so với cùng kỳ năm trước, trong khi nhập khẩu ước đạt 26,81 tỉ USD, giảm 18,2% so với cùng kỳ. Điểm tích cực là cán cân thương mại theo tháng tiếp tục duy trì trạng thái xuất siêu.

Số liệu từ Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như điện tử máy tính, máy móc thiết bị, dệt may, giày dép, gỗ, thủy sản vẫn đang duy trì xu hướng giảm so với cùng kỳ năm trước. 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm xấp xỉ 87% tổng giá trị xuất khẩu, cũng đều có diễn biến giảm so với cùng kỳ năm trước trong 4 tháng đầu năm nay. 

Nguồn: BVSC.
Nguồn: BVSC.

Đà giảm của cả xuất khẩu và nhập khẩu đều đang thu hẹp tích cực so với các tháng trước đó. Dù vậy, BVSC cho rằng triển vọng của xuất khẩu các tháng tới vẫn chưa quá khả quan khi số lượng đơn đặt hàng mới vẫn đang giảm mạnh và tăng trưởng kinh tế của các đối tác lớn vẫn còn gặp nhiều khó khăn, như Mỹ, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc, hay Nhật. Đồng thời, việc nhập khẩu vẫn giảm mạnh hơn và Việt Nam vẫn đang xuất siêu ở mức rất cao trong các tháng đầu năm cũng cho thấy sự hồi phục của xuất khẩu và sản xuất vẫn chưa được đảm bảo.

 

Về các mặt hàng, nhóm công nghiệp chế biến tiếp tục là nhóm hàng chiếm tỉ trọng lớn nhất trong kim ngạch xuất khẩu cả nước (88,3%). Giá trị xuất khẩu của phần lớn các mặt hàng trong nhóm này vẫn đang giảm so với cùng kỳ. 

Tương tự, giá trị xuất khẩu các sản phẩm máy móc và điện tử cũng ghi nhận tăng trưởng âm trong tháng 4. Triển vọng xuất khẩu của các sản phẩm này vẫn đang gặp khó khăn trong bối cảnh các nước đối tác có lạm phát ở mức cao và triển vọng tăng trưởng kém tích cực. Đối với các mặt hàng nông sản - gạo, cà phê và rau quả là những điểm sáng lớn nhất, khi tăng lần lượt 52,74%; 28,62% và 96,85%. Đối tác xuất khẩu rau củ lớn nhất là Trung Quốc hiện vẫn liên tục cấp thêm các loại mã số vùng trồng, mở rộng các mặt hàng nông sản từ Việt Nam. 

“Yếu tố này sẽ tiếp tục là động lực hỗ trợ cho tăng trưởng xuất khẩu các sản phẩm nông sản, đặc biệt là rau quả trong thời gian tới. Chúng tôi kỳ vọng các mặt hàng nông sản này sẽ ghi nhận tăng trưởng tích cực trong năm 2023, trong bối cảnh xuất khẩu nhiều mặt hàng khác gặp khó khăn”, BVSC nhận định. 

Có thể bạn quan tâm

Nhu cầu thuê đất khu công nghiệp dự kiến vẫn tăng