Những con tàu tiền tỷ đang chết mòn của Vinashinlines
Gần 5 tháng kể từ ngày Tòa án Hà Nội ra thông báo thụ lý đơn phá sản của Công tyVận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines), doanh nghiệp này vẫn chưa có hướng xử lý độitàu.Trong số phương tiện còn lại đến thời điểm này, một nửa đã phải tạm dừng khai thácdo xuống cấp nghiêm trọng. Đó là hệ thống tàu Lash (tàu chuyên dùng để chở xà lan, cóthể nhận và trả hàng sâu trong nội thủy), các tàu Green Sea, New Sun, NewStar.
Vinashinlines từng rao bán các tàu này hơn một năm trước nhưng hiện chưa có ngườimua. Đến giữa tháng 3/2014, việc bán tàu phải dừng lại vì đơn xin mở thủ tục phá sản của doanhnghiệp đã được Tòa án Kinh tế Hà Nội thụ lý.Các tàu nói trên phải neo đậu vạ vật tạiQuảng Ninh, Hải Phòng, TP HCM, thậm chí sang tận Campuchia trong suốt hai năm qua.
Trong hơn một tháng qua, doanh nghiệp liên tục có văn bản gửi Tòa án và Bộ Giaothông Vận tải kiến nghị được phép tiếp tục rao bán số tàu nói trên.Tuy vậy, trao đổivới VnExpress, một thẩm phán Tòa tối cao cho biết đơn vị này không thể bán bất kỳ tài sảnnào một khi tòa án đã thụ lý đơn xin phá sản, ngay cả khi có sự đồng ý của các chủ nợ để tránh thấtthoát hay tẩu tán.
Việc xử lý tài sản phá sản, theo quy định, sẽ thông qua Tổ Quản lý thanh lý tàisản trong đó có sự tham gia của chủ nợ lẫn đại diện doanh nghiệp lâm vào tình trạng phá sản. Hìnhthức xử lý là bán đấu giá.
Trong các tàu nêu trên, 4 chiếc gồm Vinashin Liner 1, Vinashin Liner 2, Cái Lân 4và New Energy vẫn đang hoạt động tốtvới doanh thu đến cuối năm dự kiến hơn 20 tỷđồng. Trong một báo cáo mới đây gửi tòa án xin được tiếp tục ký hợp động chothuê tàu, Vinashinlines dự tính sau khi khấu trừ chi phí, 4 tàu này vẫn thu lãi trên 9,2 tỷ đồngtrong nửa cuối năm nay.
Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp cho biết chưa được Tòa án hướng dẫn các thủ tụctiếp theo. Trong khi nếu phải dừng các hoạt động sản xuất kinh doanh lại để chờ quyết định phá sảnthì Tống giám đốc Vinashinlines Nguyễn Quế Dương lo ngại các thiệt hại đến với đội tàu sẽ rấtlớn.
Cụ thể, do không còn nguồn thu để duy trì tình trạng an toàn tối thiểu nên cácgiấy chứng nhận an toàn sẽ hết hiệu lực. Khi đó, "chỉ có thể bán dưới dạng thanh lý, giải bản vớigiá sắt vụn chứ không thể bán với giá tàu còn khai thác", lãnh đạo Vinashinlines phântích.Ngoài ra, riêng tiền trông coi bảo quản tối thiểu cho mỗi con tàu cũng đã ngốnthêm trên dưới 400 triệu đồng mỗi tháng.
7 tàu có nguy cơ thành sắt vụn của Vinashinlines
1. Hệ thống tàu Lash
Sông Gianh, một trong những tàu thuộc đội tàu Lash từng được miêu tả là "tàu ma". |
Theo giá trị sổ sách, tính đến 30/4/2014, hệ thống tàu Lash của Vinashinlines được xác định có giá trên 365 tỷ đồng. Nhưng dư nợ gốc mua tàu tại hai ngân hàng Đầu tư phát triển (BIDV) và Ngân hàng Phát triển (VDB) đã vượt con số 300 tỷ đồng; số nợ gốc phải trả cho Công ty Tài chính TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy (VFC) là hơn 4,4 triệu USD.
Vinashinlines thừa nhận, hệ thống tàu Lash hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, đã dừng khai thác và đang neo đậu vạ vật tại các cảng Quảng Ninh, TP. HCM, Hà Tĩnh, thậm chí tận Campuchia.
2. Tàu Green Sea
Tàu Green Sea vẫn neo đậu dù nhiều lần bịcảng vụ Quảng Ninh kêu ca. |
Giá trị còn lại vào khoảng 235 tỷ đồng, trong khi nợ gốc chưa trả xấp xỉ 19,5 triệu USD. Đây là tàu già nhất của Vinashinlines nhưng cũng là tàu có tải trọng lớn nhất. Tàu đóng năm 1983, sức chở 76.000 tấn.
Tàu đang neo đậu tại Quảng Ninh trong tình trạng mất an toàn nghiêm trọng. Cảng vụ Quảng Ninh đã không ít lần yêu cầu doanh nghiệp di dời ra khỏi cảng song chủ tàu vẫn không thể thực hiện vì không có tiền.
3. Tàu Vinashin Liner 1
Tàu Vinashin Liner 1 đang được một công ty trong nước thuê.Ảnh: Vinashinlines |
Sau 20 năm sử dụng, tàu có tải trọng 7.000 tấn này được định giá 76 tỷ đồng. Trong khi dư nợ gốc tại Ngân hàng quốc tế Việt Nam (VIB) còn 3,625 triệu USD. Tàu đang được một công ty trong nước thuê và sẽ hết hợp đồng vào tháng 11/2014.
4. Tàu Vinashin Liner 2
Tàu Vinashin Liner 2 hiện vẫn hoạt độngẢnh: Vinalines |
Có tuổi đời và trọng tải tương đương Liner 1. Tàu sẽ hết hợp đồng cho thuê trong tháng 8 này. Nợ gốc của tàu này còn 8,7 triệu USD trong khi giá trị đến thời điểm tháng 4/2014 là 93,8 tỷ đồng.
5. Tàu Cái Lân 4
Tàu Cái Lân 4 vừa kết thúc hợp đồng với một đói tác nước ngoài.Ảnh: Vinashinlines |
Là tàu nhỏ nhất (6.500 tấn) nhưng là tàu mới nhất của Vinashinlines (đóng năm 2006) nên giá trị còn lại là hơn 78,1 tỷ. Dự nợ 6,79 triệu USD tại VFC.Tàu vừa hết hợp đồng thuê định hạn với một công ty nước ngoài và sẽ lên đà trong tháng 9 tới.
6. Tàu New Energy
Tàu New Energy neo tại biển Quảng Ninh.Ảnh: Báo Quảng Ninh |
Tải trọng 14.600 tấn, đóng năm 2005, Giá trị còn lại 115,79 tỷ đồng, dư nợ 9,79 triệu USD. Tàu có hợp đồng với công ty TNHH Tân Bình đến tháng 6/2018.
7. Tàu New Sun
Tàu New Sun cũng đang neo đậu tại biển Hải Phòng. |
Tiền mua tàu còn nợ Ngân hàng VDB 72,2 tỷ và nợ VFC 313,5 nghìn USD. Trong khi giá trị còn lại trên sổ sách của tàu là 62,3 tỷ đồng. Hai năm qua tàu đã neo đậu trong tình trạng không có nhiêu liệu để vận hành các thiết bị tối thiểu như chiếu sáng, cảnh báo an toàn.
Tương tự tàu New Sunnợ hai tổ chức tín dụng nói trên lần lượt là 37,9 tỷ và 1,1 triệu USD. Tàu đực xác định còn có giá vào khoảng 60,5 tỷ đồng.
Hơn 3 năm kể từ khi chuyển từtập đoàn Vinashin về tổng công ty Vinalines, đội tàu Vinashinlines với hơn chục chiếc, có tải trọnglên đến trên 200.000 tấn đến nay chỉ còn vẻn vẹn 4 chiếc đang hoạt động, với tổng trọng tải khoảng35.000 tấn. 3 năm qua cũng là quãng thờigian khủng hoảng của vận tải biển nên doanh nghiệp này không thể thoát khỏi nợ nần. Đầu năm 2014,Vinashinlines được Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu cho phá sản và đến giữa tháng 3, lãnh đạo côngty này chính thức ủy quyền cho luật sư nộp đơn mở thủ tục phá sản lên tòa án Hà Nội. |
Nguồn Vnexpress