Thứ Năm | 13/08/2015 15:40

Nhu cầu vàng toàn cầu thấp nhất 6 năm

Nhu cầu tiêu thụ vàng thế giới quý II/2015 xuống thấp nhất 6 năm do USD mạnh lên và triển vọng Fed nâng lãi suất khiến vàng giảm tính hấp dẫn.

Theo báo cáo vừa công bố của Hội đồng vàng thế giới (WGC), quý II/2015, nhu cầu tiêu thụ vàng của toàn thế giới giảm 12% so với cùng kỳ năm 2014 xuống 914,9 tấn, trong đó giảm mạnh nhất là thị trường Trung Quốc và Ấn Độ.

Tiêu thụ trang sức vàng trong quý II giảm 14%, nhu cầu đầu tư giảm 11% và lượng mua vào của các ngân hàng trung ương giảm 13%.

Nguồn cung cũng giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung nửa đầu năm nay, nhu cầu tiêu thụ vàng toàn cầu giảm 6%.

Nhu cầu tiêu thụ vàng của người Trung Quốc giảm 3% do tâm lý đầu tư bị ảnh hưởng trước sự biến động của chứng khoán và lo ngại đà giảm tốc của kinh tế. Tuy vậy, với 216,5 tấn, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới.

Đứng ở vị trí thứ 2 là Ấn Độ, nhưng tiêu thụ trang sức vàng của thị trường này trong quý II giảm 23% do thu nhập của vùng nông thôn bị ảnh hưởng do thời tiết khắc nghiệt, trong khi nhu cầu đầu tư giảm 30% xuống thấp nhất 6 năm do giới đầu tư đổ tiền vào chứng khoán.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ vàng của Mỹ và châu Âu tăng do nhà đầu tư châu Âu tìm trú ẩn an toàn vào vàng trước những biến động liên quan đến tình hình Hy Lạp. Cụ thể, nhu cầu tiêu thụ vàng miếng và vàng xu của châu Âu tăng 19% hay 7,3 tấn. Đầu tư vào các quỹ tín thác vàng châu Âu cũng tăng gần 7 tấn, trong khi các quỹ tín thác vàng toàn cầu nói chung bị rút ròng gần 23 tấn.

WGC cho rằng, giá vàng giảm có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ vàng ở châu Á từ nay đến cuối năm. Hơn nữa, nhân dân tệ mất giá cũng thúc đẩy nhu cầu đối với kim loại quý này.

WGC dự đoán, nhu cầu tiêu thụ vàng toàn cầu cả năm 2015 sẽ đạt 4.200 đến 4.300 tấn, so với năm ngoái là 4.220 tấn.

Nhật Trường

Nguồn WGC/Reuters