Thứ Tư | 04/07/2012 22:40

Nhu cầu vàng của Ấn Độ giảm gần 30% từ đầu 2012

Giá vàng bất ổn, thuế nhập khẩu tăng cao và nền kinh tế không ổn định là các nguyên nhân chính khiến nhu cầu về vàng của quốc gia này giảm mạnh.
Nhu cầu vàng của Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ vàng nhiều nhất thế giới đã giảm 29% năm 2012 so với năm ngoái, đưa Trung Quốc trở thành quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất tính từ đầu năm nay.

Nhu cầu kim loại quý này tại Ấn Độ trong quý I năm nay ở mức 152 tấn, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó nhu cầu đầu tư vàng giảm 46% do sự bất ổn về giá, thuế nhập khẩu tăng cao và nền kinh tế không ổn định.

Đồng rupee mất giá khiến nhu cầu vàng nữ trang và đầu tư vàng của người dân Ấn Độ đều giảm sút. Lượng vàng nhập khẩu của Ấn Độ trong tháng 6 ước tính giảm còn 22-25 tấn so với mức 55-60 tấn cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của Hội đồng vàng thế giới, nhu cầu vàng toàn cầu trong quý I cũng giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 1.097,6 tấn.

Cũng theo báo cáo này, các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục đầu tư nhiều hơn vào vàng vì thuế nhập khẩu mặt hàng này tăng chậm, ít tương quan với các tài sản khác và là nơi trú ẩn an toàn trong khủng hoảng.

Chuyên gia dự báo triển vọng trong tháng 7, giá vàng sẽ tiếp tục dao động mạnh theo tâm lý nhà đầu tư thế giới. Biến động tỷ giá đồng rupee và động thái từ Trung Đông, đặc biệt là Iran sẽ là các nhân tố được các nhà đầu tư nước này theo dõi. Giá vàng giao dịch tháng 7 dự kiến sẽ dao động ở 1530-1660 USD/oz trên sàn Comex.

Nguồn Commodity Online/DVT


Sự kiện