Thứ Năm | 21/03/2013 13:15

Nhu cầu vàng Ấn Độ có thể lên 960 tấn năm nay

Nhu cầu vàng Ấn Độ năm nay có thể tăng lần đầu trong 3 năm khi thu nhập người dân tăng và lo ngại lạm phát.
Nhu cầu vàng Ấn Độ có thể đạt trung bình từ 865-960 tấn năm nay, so với 864,2 tấn năm 2012, Somasundaram P.R giám đốc điều hành chi nhánh Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) tại Ấn Độ cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Mumbai.

Ông Somasundaram cho biết mức tăng nhập khẩu sẽ tương ứng với mức tăng trong nhu cầu. Năm ngoái, nước này nhập khẩu 860 tấn vàng, theo số liệu của WGC.

"Nhập khẩu vàng sẽ tăng trong năm nay, tiếp nối xu hướng của quý IV năm ngoái, khi nền kinh tế tăng trưởng", ông Somasundaram cho biết.

Nhu cầu vàng Ấn Độ tăng vọt 41% lên 261,9 tấn trong quý IV năm ngoái, trong đó nhu cầu vàng đầu tư tăng 51%, nhu cầu vàng trang sức tăng 35%.

Nền kinh tế phục hồi và thu nhập người dân tăng làm tăng nhu cầu vàng. Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ P. Chidambara cho biết, chính phủ trong vài tháng qua đã có biện pháp mở cửa hơn nữa với đầu tư nước ngoài, thúc đẩy xuất khẩu và đẩy nhanh tiến độ các dự án cơ sở hạ tầng nhằm vực dậy nền kinh tế.

Vàng cũng phát huy vai trò là nơi trú ẩn an toàn khi lạm phát tiếp tục là một mối lo. Lạm phát tại Ấn Độ tăng gần 9% trong vòng 3 năm tính đến năm 2012.

Ấn Độ đang lên kế hoạch phát hành trái phiếu hiệu chỉnh lạm phát lần đầu tiên trong 15 năm vào tháng tới, một công cụ chống lại lạm phát nhằm giảm nhu cầu đầu tư vàng. Tuy nhiên, việc này cũng khó có thể làm giảm nhu cầu vàng trang sức, ông Somasundaram cho biết.

Nilesh Mundra, người đứng đầu bộ phận chiến lược đầu tư tại ngân hàng ICICI cho biết, hơn một nửa dân số Ấn Độ vẫn dưới độ tuổi 25, ước tính có khoảng 15 triệu đám cưới sẽ diễn ra hàng năm cho đến năm 2020. Việc này có thể khiến nhu cầu vàng trang sức Ấn Độ tăng thêm 500 tấn. Mua vàng trong dịp cưới hỏi và lễ hội tại Ấn Độ được xem là mang lại may mắn.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện