Hình ảnh minh họa: Pexels.

 
Nhật Anh Thứ Năm | 24/11/2022 17:22

Nhu cầu thịt tăng cao, doanh nghiệp nào hưởng lợi?

Mùa Tết Nguyên đán đang đến gần, VNDirect kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ thịt tăng 10-15% so với cùng kỳ trong quý IV/2022 do đây là mùa tiêu thụ cao điểm.

Trong báo cáo được công bố mới nhất về ngành nông nghiệp, Công ty Chứng khoán VNDirect ước tính tổng doanh thu của các doanh nghiệp sản xuất thịt niêm yết giảm 31,0% so với cùng kỳ và lợi nhuận ròng giảm 6,2% so với cùng kỳ trong 9 tháng đầu năm 2022. 

VNDirect cho rằng BAF chủ động cắt giảm doanh thu từ mảng kinh doanh nông sản và MML không còn ghi nhận doanh thu từ mảng thức ăn chăn nuôi đã góp phần lớn làm sụt giảm tổng doanh thu. Trong khi đó, tổng lợi nhuận gộp cũng giảm 31,0% so với cùng kỳ trong 9 tháng đầu năm 2022 do giá nguyên liệu đầu thức ăn chăn nuôi tăng cao và giá bán lợn thấp hơn. Giá lúa mì, ngô và khô đậu tương đã tăng mạnh so với cùng kỳ.

 

Tuy nhiên, bước sang năm 2023, khó khăn của các doanh nghiệp sản xuất thịt được dự báo sẽ giảm bớt nhờ giá thịt lợn được kỳ vọng tăng 5,0% so với cùng kỳ năm 2023 do nhu cầu ăn uống bên ngoài phục hồi và thiếu hụt nguồn cung khi hộ chăn nuôi vẫn ngần ngại trong việc tái đàn, do giá heo giảm trong thời gian gần đây trong khi giá thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao. Hiện nay, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chiếm khoảng 60% tổng nguồn cung thịt lợn tại Việt Nam.

Đối với chi phí đầu vào, VNDirect cho rằng giá hàng hóa có khả năng giảm trong 2023 do lo ngại ban đầu về tình trạng thiếu lương thực do xung đột đã lắng xuống khi các nước xuất khẩu khác tăng nguồn cung. Ngoài ra, ngũ cốc của Ukraine đã được vận chuyển trở lại sau thỏa thuận chấm dứt việc phong tỏa các cảng của nước này. Và cuối cùng, giá phân bón hạ nhiệt, góp phần thúc đẩy sản lượng thu hoạch nhờ tăng năng suất cây trồng. 

“Theo quan điểm của chúng tôi, giá thức ăn chăn nuôi trong nước có độ trễ hơn so với giá nông sản thế giới. Vì vậy, chúng tôi cho rằng chi phí thức ăn chăn nuôi sẽ giảm dần vào năm 2023”, VNDirect nhận định. 

Mùa Tết Nguyên đán đang đến gần, VNDirect kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ thịt tăng 10-15% so với cùng kỳ trong quý IV/2022 do đây là mùa tiêu thụ cao điểm. Trong năm 2023, công ty chứng khoán này cho rằng nhu cầu tiêu thụ thịt sẽ không giảm nhờ tăng trưởng thu nhập thực tế nhờ kế hoạch tăng lương cơ bản của Chính phủ lên khoảng 20,8% vào năm 2023. Đồng thời, lượng khách du lịch quốc tế dự kiến sẽ phục hồi 84% trong quý II/2023 và 100% trong quý IV/2023, kéo theo sự phục hồi mạnh mẽ của dịch vụ giải trí, lưu trú và ăn uống.

 

VNDirect cho rằng các nhà sản xuất thịt sẽ ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu tích cực trong 2023. Trong đó, doanh thu thuần của DBC và BAF được dự phóng tăng lần lượt 3,5% so với cùng kỳ và 18,0% so với cùng kỳ trong năm 2023. 

Ngoài ra, trong bối cảnh giá thức ăn chăn nuôi đầu vào giảm và giá bán lợn hơi tăng nhẹ, lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp sản xuất thịt được dự báo sẽ cải thiện trong năm 2023 như DBC, MML, HAG, BAF.

Bên cạnh những điểm thuận lợi, VNDirect cũng lưu ý một vài rủi ro đối với các doanh nghiệp trong ngành nói riêng và toàn ngành nói chung. Rủi ro bao gồm căng thẳng kéo dài giữa Nga và Ukraine ảnh hưởng đến hoạt động vận tải trên Biển Đen có thể gây áp lực tăng giá ngũ cốc toàn cầu. 

Do khoảng 80% nguyên liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi được nhập khẩu nên tỉ giá USD/VND tăng sẽ kéo theo giá nhập khẩu nguyên liệu đầu vào trong sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng. Dịch tả lợn châu Phi có thể ảnh hưởng đến nguồn cung thịt lợn vào năm 2023. 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước hiện có 53 ổ dịch tại 53 huyện. Tổng số lợn mắc bệnh là 3.164 con, tổng số lợn chết là 3.259 con. Trong bối cảnh vaccine chưa cho kết quả tích cực cụ thể, dịch tả lợn châu Phi vẫn tiềm ẩn nguy cơ làm giảm nguồn cung lợn. 

Có thể bạn quan tâm 

3 phương án tái cấu trúc nợ cho các doanh nghiệp phát hành trái phiếu