Thứ Ba | 19/03/2013 21:01

Nhu cầu đầu tư vàng Ấn Độ giảm mạnh

Các quỹ vàng tại Ấn Độ giảm lượng nắm giữ lần đầu kể từ tháng 6, khi nhà đầu tư nước này bán cổ phần các quỹ tín thác.
Các quỹ tín thác vàng Ấn Độ bị rút ròng 80 triệu rupee (khoảng 1,5 triệu USD), số liệu từ Hiệp hội quỹ tương hỗ Ấn Độ cho biết. Trong khi đó, đầu tư vào các quỹ trái phiếu chính phủ tăng 4,46 tỷ rupee, tháng tăng thứ 6 liên tiếp. Giá vàng tại Ấn Độ giảm 4,3% trong năm nay, trong khi trái phiếu chính phủ mang lại lợi nhuận 2,7%, cao thứ hai tại châu Á.

"Xu hướng giá vàng trên thế giới đang đi xuống, và các nhà đầu tư nặng ký sẽ điều chỉnh lại phân bổ tài sản của họ", Lakshmi Iyer, chuyên gia tại công ty quản lý tài sản Kotak Mahindra Asset Management Co. tại Mumbai cho biết. Ông cũng cho rằng, đầu tư vào quỹ tín thác vàng tại Ấn Độ ít khả năng hồi phục trong vài tháng tới.

Đồ thị kỹ thuật cho thấy, giá vàng kỳ hạn trên sàn giao dịch hàng hóa Ấn Độ sẽ giảm xuống mức hỗ trợ 28.700 rupee/10g trong vòng 1 tháng, thấp nhất kể từ ngày 18/5/2012, chuyên gia phân tích tại Angel Commodities Broking Pvt. tại Mumbai cho biết.

Tỷ phú George Soros giảm 55% lượng vàng nắm giữ trong quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust trong quý IV năm ngoái. Trong khi đó, ngân hàng Goldman Sachs dự báo giá vàng kết thúc kỷ nguyên tăng giá 12 năm liên tiếp trong năm nay, khi nền kinh tế Mỹ phục hồi.

Trong bối cảnh nhu cầu vàng đầu tư suy yếu, ngân hàng đầu tư ICICI Ấn Độ dự báo nhu cầu vàng trang sức Ấn Độ sẽ vẫn duy trì mức cao.

Nilesh Mundra, người đứng đầu bộ phận chiến lược đầu tư tại ICICI cho biết, hơn một nửa dân số Ấn Độ vẫn dưới độ tuổi 25, ước tính có khoảng 15 triệu đám cưới sẽ diễn ra hàng năm cho đến năm 2020. Việc này có thể khiến nhu cầu vàng trang sức Ấn Độ tăng thêm 500 tấn. Năm ngoái, nước này tiêu thụ 864,2 tấn vàng, trong đó 90% là nhập khẩu, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện