Thứ Ba | 27/03/2012 23:03

Nhu cầu dầu mỏ của Nhật Bản có thể tăng đột biến trong năm nay

Các nhà máy điện hạt nhân đóng cửa sau thảm họa kép khiến nhu cầu dầu mỏ để sản xuất điện của Nhật Bản dự báo tăng cao trong năm nay.
Nhật Bản, nước tiêu thụ dầu lớn thứ 3 thế giới sau Mỹ và Trung Quốc đã đem đến những bất ngờ lớn về mức tiêu thụ dầu trong năm nay khi nước này đang tìm cách thay thế năng lượng hạt nhân.

Công ty điện lực Tokyo (Tepco) hôm thứ 2 đã đóng cửa một lò phản ứng hạt nhân để kiểm tra. Hiện Nhật Bản chỉ còn duy nhất một nhà máy điện nguyên tử còn hoạt động.

Kể từ sau khủng hoảng hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima, nhiều nhà máy điện đã đóng cửa để kiểm tra khả năng chịu được động đất và sóng thần tương tự đã gây ra thảm họa kép. Khi đó thị trường dầu đã giả định rằng Nhật Bản có thể cần nhiều dầu hơn so với lượng dự đoán ban đầu để phát điện trong năm nay.

Nhật Bản đã nhập khẩu khoảng 730.000 thùng/ngày trong tháng 12 năm ngoái tăng 350% so với cùng kỳ năm trước đó. Một số chuyên gia giả định rằng không nhà máy điện hạt nhân nào trở lại hoạt động, Nhật Bản có thể tiêu thụ cao hơn 1 triệu thùng/ngày.

Tiêu thụ điện ở Nhật Bản tăng vọt trong mùa để đáp ứng nhu cầu điều hòa nên nhu cầu nhập khẩu dầu của nước này sẽ tăng mạnh vào giai đoạn tháng 7 đến tháng 9.

Theo cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), ngành điện đã chi phối sự gia tăng nhu cầu dầu của Nhật Bản kể từ sau thảm họa kép vào giữa tháng 3/2011. Tính trung bình, Nhật Bản tiêu thụ 165.000 thùng dầu thô/ngày vào năm 2011 tăng 135,5% so với năm 2010 và 160.000 thùng dầu nhiên liệu/ngày tăng 48,3%.

IEA dự báo Nhật Bản sẽ tiêu thụ thêm 320.000 thùng/ngày bao gồm cả dầu nhiên liệu và dầu thô. Nếu các nhà máy điện hạt nhân vẫn ngừng hoạt động thì nhu cầu sẽ tăng trung bình 465.000 thùng/ngày, trên mức bình thường. Tuy nhiên, đây mới chỉ là ước tính, với xu thế hiện nay lượng tiêu thụ có thể còn cao hơn nhiều và gây ra bất cho thị trường dầu toàn cầu.

Nguồn DVT/FT


Sự kiện