Thứ Ba | 30/07/2013 16:41

Nhu cầu dầu khí châu Âu tăng lần đầu tiên trong 2 năm

Tiêu thụ dầu thô châu Âu tăng liên tiếp trong tháng 4 và 5, cho thấy dấu hiệu phục hồi kinh tế khu vực.
Financial Times nhận định tiêu thụ dầu khí toàn cầu có xu hướng giảm do tình hình kinh tế vĩ mô, tuy nhiên, nhu cầu của châu Âu bất ngờ tăng, hỗ trợ đáng kể cho giá dầu thời gian qua.

Giá của hầu hết các kim loại công nghiệp giảm mạnh ví dụ giá đồng, kẽm giảm tới hơn 15% từ đầu năm đến nay, nhưng giá dầu Brent, giá dầu tiêu chuẩn tiêu thụ tại châu Âu vẫn không thay đổi nhiều, giao dịch quanh mốc 107 USD/thùng.

Nhu cầu dầu khí của châu Âu tăng trong tháng 4 và tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là 2 tháng tăng liên tiếp đầu tiên từ đầu năm 2011. Điều này đồng nghĩa với việc trong quý II vừa qua, tiêu thụ dầu khí châu Âu hướng tới tăng lên đầu tiên từ năm 2010.

Nhu cầu đối với dầu diesel tăng 3 tháng liên tiếp cho thấy các hoạt động kinh tế phục hồi, nhu cầu vận chuyển cao, theo nhận định của David Wech, chuyên gia tại JBC Energy tại Vienna, Áo.

Cơ quan năng lượng quốc tế đã nâng dự báo nhu cầu dầu khí châu Âu lên 2% từ đầu năm nay, nhiều chuyên gia cho rằng lượng tiêu thụ sẽ còn tiếp tục vượt kỳ vọng.

Thêm một dấu hiệu nữa cho thấy nhu cầu năng lượng mạnh ở châu Âu đó là thị trường dầu Brent Biển Bắc đang trong tình trạng người giao dịch buộc phải trả thêm phí chênh lệch để được giao hàng luôn.

Nhiều chuyên gia vẫn thận trọng trước các số liệu tiêu thụ dầu châu Âu một phần do thời tiết mùa xuân lạnh hơn làm tăng lượng tiêu thụ khí đốt và dầu nóng. Ngoài ra, nhu cầu nhiên liệu dù có tăng thì vẫn còn ở mức thấp.

Michael Wittner, giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại Societe Generale nhận định: "Nhu cầu của châu Âu là quá thấp trong năm ngoái do vậy rất khó để nhu cầu này giảm thấp hơn nữa."

Nguồn Dân Việt/FT


Sự kiện