Thứ Tư | 03/07/2013 12:41

Nhu cầu cho vay vàng vẫn "nóng"

Theo đại diện của Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI, kể từ đầu tuần, lượng người đến cho công ty này vay vàng đang có dấu hiệu tăng lên.
Trong khi các tổ chức tín dụng bị cấm huy động vàng, thì lợi thế lại đang thuộc về một số công ty kinh doanh vàng bạc do không nằm trong diện quản lý của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Bên cạnh đó, mục đích kinh doanh vàng của các công ty này cũng khác so với các NHTM nên hoạt động huy động vàng là hoàn toàn hợp pháp.

Trong chương trình Tạp chí kinh tế cuối tuần mới phát sóng trên VTV, ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI cũng đã khẳng định về điều này.

Theo ông Đỗ Minh Phú: "NHNN không quản lý các hoạt động huy động phục vụ cho mục tiêu sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp mà chỉ quản lý các hoạt động mang tính chất tín dụng như huy động vàng để cho vay, huy động vàng để bán vàng lấy tiền, đấy là những hoạt động của các NHTM".

Tuy nhiên, về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng, việc các công ty kinh doanh vàng huy động vàng không phải là không có rủi ro.

Ngoài ra, nếu như coi vàng là một loại hàng hóa đặc biệt và thị trường vàng phải đặt dưới sự quản lý của NHNN, thì việc để các công ty kinh doanh vàng bạc vẫn được phép huy động vàng cũng đặt ra câu hỏi liệu đây có phải là một lỗ hổng?

Nguồn VTV


Sự kiện