Chủ Nhật | 17/05/2015 09:57

Nhóm ngành ô tô có nhịp tăng mạnh, OGC rơi giá thấp nhất lịch sử

VN-Index đã đánh mất ngưỡng hỗ trợ 539 điểm trong phiên cuối tuần để tiếp tục xu hướng giảm trong ngắn hạn.

Thị trường đã trải qua một tuần không hề yên ả. Hai chỉ số VN-Index và HNX-Index lần lượt giảm điểm ở mức 3,1% và 2,6%. Vì vậy, VN-Index đã đánh mất ngưỡng hỗ trợ 539 điểm trong phiên cuối tuần để tiếp tục xu hướng giảm trong ngắn hạn.      

Đáng chú ý, khối ngoại đang dừng việc mua ròng và đã bán ròng 4 phiên liên tiếp. Đây là một trong những nguyên nhân khiến thị trường suy giảm nhanh chóng trong tình trạng lực cầu đang dè dặt. Điều này phản ánh qua việc thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp.

OGC diễn biến hấp dẫn trong tuần khi có nhịp hồi trở lại được 2 phiên. Tuy nhiên, áp lực bán mạnh tiếp tục đã khiến OGC tiếp tục giảm sàn 2 phiên cuối tuần và đóng cửa ở mức thấp nhất lịch sử 2.700 đồng.

Trong khi đó, nhóm ngành ô tô lại có nhịp tăng mạnh với các đại diện: TMT, SVC và đặc biệt HHS nhờ doanh số ngành ô tô đang tăng trưởng tốt. Đơn cử , tiêu thụ ô tô quý 1 đạt mức tăng 62% so với cùng kỳ.    

Thông tin rung động nhất trong tuần là việc bắt giam nguyên giám đốc Eximbank Sài Gòn Huỳnh Thị Trinh cùng cấp dưới do đã duyệt cho công ty Gia Phát Thành vay vốn mà không có tài sản đảm bảo đúng quy định, gây thiệt hại 160 tỉ đồng cho Eximbank. Điều này cho thấy quyết tâm của Ngân hàng Nhà nước trong việc lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng, giải quyết nợ xấu.

Một thông tin tiêu cực khác là tỷ giá USD ở các ngân hàng tiếp tục gia tăng nhanh chóng dù Ngân hàng Nhà nước vừa điều chỉnh tăng vào đầu tháng 5. Điều này tạo nên sự lo lắng là từ nay đến cuối năm, Ngân hàng Nhà nước có thể phải tiếp tục phá giá dù tỷ giá tính từ đầu năm đã tăng 2% - bằng đúng mục tiêu cho cả năm 2015.

Về ngắn hạn, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng thấp khi xu hướng vẫn đang là giảm điểm. Tuy nhiên, nhìn về trung và dài hạn thì đây là một cơ hội lớn đối với nhà đầu tư để chậm rãi giải ngân vào các mã cổ phiếu dự kiến kết quả kinh doanh 2015 khả quan như: KDH, VHC, VTV, VPH, KBC, PLC, CVT, REE, VCS, FCN, IMP, SD5, TCM, PET.

Đinh Minh Trí