Thứ Sáu | 05/10/2012 18:11

NHNN xử lý dứt điểm ngân hàng yếu kém trong 2013

Chính phủ cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có các biện pháp kịp thời, phù hợp để tăng cường kỷ cương trong lĩnh vực ngân hàng.
Theo Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 9, Chính phủ yêu cầu NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, phù hợp với các cân đối vĩ mô, phối hợp với chính sách tài khóa để giúp doanh nghiệp tiếp cận được vốn vay cho sản xuất kinh doanh, nhưng không để lạm phát tăng trở lại.

Đồng thời, tăng mức tín dụng cho khu vực nông nghiệp, thủy sản và các ngành nghề có khả năng tiêu thụ sản phẩm, bảo đảm mức tăng tổng phương tiện thanh toán như chỉ tiêu đề ra.

NHNN cũng cần có các biện pháp kịp thời, phù hợp để tăng cường kỷ cương trong lĩnh vực ngân hàng. Trong năm 2013, khẩn trương xử lý dứt điểm các ngân hàng yếu kém. Thực hiện đồng bộ các giải pháp xử lý nợ xấu trong toàn bộ hệ thống ngân hàng. Tăng cường dự trữ ngoại tệ, kiểm soát chặt chẽ tỷ giá phù hợp với tín hiệu thị trường...

Trong 9 tháng đầu năm, Chính phủ nhận định, lãi suất tín dụng và cho vay giảm, cơ cấu tín dụng có chuyển biến tích cực theo hướng tập trung tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên, tỷ giá cơ bản ổn định, dữ trữ ngoại hối tăng.

Tính đến ngày 31/8/2012, tổng phương tiện thanh toán M2 ước tăng 10,37%, tổng số dư tiền gửi ở các tổ chức tín dụng tăng 11,23%. Tính đến 20/9, tổng dư nợ tín dụng tăng khoảng 2,35% so với cuối năm 2011.

Lãi suất huy động và cho vay giảm từ 5-8%/năm. Cán cân thanh toán quốc tế 9 tháng ước thặng dư khoảng 8 tỷ USD, là điều kiện quan trọng để tăng dự trữ ngoại trệ cả nước.

Nguồn Khampha/Chinhphu


Sự kiện