Thứ Năm | 28/06/2012 19:01

NHNN xây dựng Nghị định quy định giao dịch tiền mặt

Ngày 27/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ký Quyết định thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập Nghị định quy định về giao dịch tiền mặt.
Theo Quyết định này, Trưởng Ban soạn thảo Nghị định là ông Nguyễn Toàn Thắng - Phó Thống đốc NHNN, Phó Trưởng Ban soạn thảo là ông Bùi Quang Tiên - Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN và các thành viên là đại diện Lãnh đạo của một số Vụ, Cục, đơn vị NHNN, một số Bộ, Ngành và Ngân hàng thương mại.

Ban soạn thảo có nhiệm vụ xây dựng Nghị định quy định về giao dịch tiền mặt theo đúng quy định.

Cũng theo Quyết định này, Thống đốc NHNN thành lập Tổ biên tập để giúp việc cho Ban soạn thảo. Tổ trưởng Tổ biên tập là ông Bùi Quang Tiên - Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN, Tổ phó Tổ biên tập là bà Dương Hồng Phương - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN và các thành viên là lãnh đạo cấp phòng, chuyên viên thuộc NHNN, một số Bộ, Ngành và một số chuyên gia về thanh toán.

Ban soạn thảo và Tổ biên tập tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Nguồn: SBV
Nguồn: SBV

Trước đó, theo Chỉ thị 01 về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả năm 2012, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng điều hòa linh hoạt lượng tiền mặt trong lưu thông đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế cả về cơ cấu, giá trị và đảm bảo tốt dự trữ phát hành; tăng cường các biện pháp phòng, chống tiền giả, đảm bảo an toàn kho quỹ.

Tháng 12/2012 sẽ phải hoàn thành sửa đổi, bổ sung Nghị định 161/2006 của Chính phủ về quy định thanh toán bằng tiền mặt.

Nghị định 161 quy định về hạn mức thanh toán bằng tiền mặt, phí giao dịch tiền mặt và việc rút tiền mặt với số lượng lớn bằng VND trong giao dịch, thanh toán tại Việt Nam.

Theo đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có quyền quyết định việc thu phí đối với các tổ chức, cá nhân là khách hàng của mình. Mức phí rút tiền mặt mà các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán được quyền thu từ 0% đến 0,05% số tiền mặt giao dịch, việc rút tiền từ các máy rút tiền tự động không bị giới hạn bởi mức phí này.

Nguồn DVT/SBV


Sự kiện