Thứ Ba | 26/02/2013 10:50

NHNN: Vụ SBS phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu cho Sacombank là sai phạm nghiêm trọng

Kết luận của Thanh tra NHNN về vụ việc này là sai phạm nghiệm trọng vì chưa xin phép NHNN cũng như chưa được cơ quan này thông qua.
Sáng 26/2, Công ty cổ phần chứng khoán ngân hàng Sài Gòn Thương Tín SBS tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2013. Tại đại hội, cổ đông SBS đã thông qua tất cả các tờ trình, trong đó có đề án tái cấu trúc.

Theo tin từ Đại hội cổ đông SBS, ông Nguyễn Miên Tuấn, Thành viên HĐQT của Sacombank đã có phát biểu về việc SBS phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu cho Sacombank trước đây.

Ông Nguyễn Miên Tuấn cho biết, kết luận của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về vụ việc này là sai phạm nghiệm trọng vì chưa xin phép Ngân hàng Nhà nước cũng như chưa được cơ quan này thông qua.

Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu Sacombank quyết liệt thu hồi khoản trái phiếu này.

Tuy nhiên, với năng lực của SBS hiện nay, việc chuyển đổi trái phiếu hay thu hồi toàn bộ là điều rất khó khăn. Chính vì vậy, Sacombank đã có công văn xin Ngân hàng Nhà nước cho phép ngân hàng chuyển một phần trái phiếu (500 tỷ đồng) thành vốn góp vào SBS. Phần còn lại (300 tỷ đồng) thì SBS có nghĩa vụ hoàn trả cho Sacombank.

Tuy nhiên, nếu Ngân hàng Nhà nước thông qua đề xuất này, Hội đồng quản trị của Sacombank còn phải trình Đại hội cổ đông thường niên của ngân hàng (dự kiến trong tháng 4) thông qua mới chính thức đi vào thực hiện.

Đầu tháng 3/2012, SBS đã thông báo về việc chào bán thành công 800 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi không có tài sản đảm bảo. Trái phiếu có thời hạn 3 năm, trả lãi 1 lần/năm với lãi suất 13%/năm, phát hành với mục đích bổ sung nguồn vốn kinh doanh, nâng cao năng lực tài chính.Trái phiếu sẽ được chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông vào các thời điểm như sau, tùy thuộc vào thời điểm nào xảy ra trước:(i) Vào thời điểm đáo hạn Trái phiếu.(ii) Theo sự lựa chọn chuyển đổi Trái phiếu trước hạn của Nhà đầu tư sau 30 ngày kể từ thời điểm kết thúc mỗi quý hoặc 60 ngày kể từ thời điểm kết thúc năm báo cáo tài chính của tổ chức phát hành.(iii) Khi tổ chức phát hành được Cơ quan Nhà nước chấp thuận tăng vốn điều lệ từ nguồn trái phiếu được chuyển đổi này.


Nguồn Vietstock


Sự kiện