Thứ Tư | 08/05/2013 08:07

NHNN vẫn đang xem xét quyết định hoãn phân loại nợ

Hiện NHNN vẫn đang tiếp tục đánh giá tác động của Quyết định số 780 và Thông tư số 02.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, hiện cơ quan này vẫn đang tiếp tục đánh giá tác động của Quyết định số 780/QĐ-NHNN về việc phân loại nợ đối với nợ điều chỉnh kỳ hạn trả nợ; gia hạn nợ và Thông tư số 02/2013/TT-NHNN Quy định về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng – NHNN cho biết so với quy định hiện hành về phân loại nợ, trích lập dự phòng và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của TCTD quy định tại các quy định trước đó thì Thông tư 02 có một số thay đổi quan trọng sát với thông lệ quốc tế như phạm vi tài sản có phải phân loại, định giá tài sản bảo đảm, sử dụng thông tin tín dụng, tiêu chuẩn phân loại nợ,…để bảo đảm góp phần phản ánh đầy đủ hơn chất lượng tài sản của TCTD.

Hiện NHNN vẫn đang tiếp tục đánh giá tác động của Quyết định số 780 và Thông tư số 02. Trên cơ sở kết quả báo cáo của các TCTD, chi nhánh NHNN về việc thực hiện quyết định 780 và Thông tư số 02, NHNN sẽ có giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của giai đoạn hiện nay để vừa hỗ trợ cho nền kinh tế vừa giữ vững sự an toàn, ổn định của hệ thống ngân hàng.

Trước đó, năm 2012, trước tình hình khó khăn của nền kinh tế, Chính phủ hối thúc ngành ngân hàng cần cơ cấu lại nợ đối với doanh nghiệp có triển vọng phục hồi sản xuất nhưng đang gặp khó khăn về tài chính.

Theo chỉ đạo này, ngày 23/4/2012, NHNN ban hành Quyết định số 780 cho phép tổ chức tín dụng khi gia hạn nợ cho khách hàng thuộc nhóm trên được giữ nguyên nhóm nợ như đã được phân loại trước khi điều chỉnh.

Tuy nhiên, 9 tháng sau đó, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 02 về phân loại, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng trong hoạt động ngân hàng đối với các tài sản có. Theo đúng lộ trình, thông tư sẽ được áp dụng từ 1/6/2013 tới đây.

Tuy nhiên, vừa qua, trong các đợt tiếp xúc giữa đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước và đại diện hàng nghìn doanh nghiệp cũng như các tổ chức tín dụng tại gần 40 tỉnh, thành phố diễn ra trong hơn một tháng qua, phần lớn các ý kiến đều muốn NHNN lùi thời hạn áp dụng Thông tư 02.

Theo đó, tại một Hội nghị triển khai giải pháp tiền tệ ngân hàng ở Long An diễn ra hồi tháng trước, Thống đốc Nguyễn Văn Bình từng cho biết, trước mắt, NHNN vẫn yêu cầu các tổ chức tín dụng áp dụng ngay thông tư để nhận diện đúng hơn về con số thực, bản chất nợ xấu; còn lộ trình áp dụng đối với doanh nghiệp thì NHNN không hối thúc thực hiện ngay mà sẽ có lộ trình phù hợp.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện