Thứ Năm | 12/07/2012 15:59

NHNN: Tỷ lệ nợ xấu toàn hệ thống là 8,6%

Thanh tra NHNN cũng cho biết không cần 100 nghìn tỷ đồng tiền mặt để lập công ty mua bán nợ xấu do có thể sử dụng các công cụ tài chính.
Theo báo cáo về thực trạng nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD) vừa được thanh tra Ngân hàng Nhà nước công bố, đến ngày 31/5, nợ xấu theo các TCTD báo cáo là hơn 117 nghìn tỷ đồng, chiếm 4,47% so với tổng dư nợ tín dụng.

Tuy nhiên, theo kết quả giám sát của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng đối với gần 1,01 triệu khách hàng vay được chọn mẫu của 57 TCTD của Việt Nam (chiếm tới 90,1% tổng dư nợ tín dụng của các TCTD này), đến ngày 31/3, nợ xấu của các TCTD là hơn 202 nghìn tỷ đồng, chiếm 8,6% tổng dư nợ.

Theo thanh tra NHNN, nợ xấu theo kết quả giám sát cao hơn nợ xấu theo báo cáo của các TCTD tại thời điểm tháng 3/2012 là do 3 nguyên nhân.

Thứ nhất, khoản nợ rủi ro và năng lực quản trị rủi ro của các TCTD là khác nhau, nên việc sử dụng các tiêu chí định tính trong phân loại nợ dễ dẫn đến sự thiếu minh bạch trong xác định và ghi nhận nợ xấu của TCTD.

Thứ hai, một số TCTD không thực hiện đúng quy định về phân loại nợ, ghi nhận nợ xấu thấp hơn thực trạng và quy định để giảm chi phí trích lập dự phòng rủi ro.

Thứ ba, do thiếu thông tin về phân loại nợ của khách hàng tại các TCTD, nên dẫn đến có sự khác nhau về nhóm nợ của 1 khách hàng quan hệ tại nhiều TCTD.

"Do các nguyên nhân trên, nợ xấu do TCTD báo cáo thường thấp hơn nợ xấu theo kết quả giám sát TCTD và còn thấp hơn nữa so với nợ xấu theo kết quả thanh tra tại chỗ của NHNN. Kết quả thanh tra tại chỗ vừa qua đối với một số NHTM cổ phần yếu kém thuộc diện phải cơ cấu lại cho thấy nợ xấu thực tế của các TCTD cao hơn nhiều số hiện báo cáo của TCTD", báo cáo cho hay.

Liên quan đến thống tin một số tổ chức quốc tế đánh giá nợ xấu của Việt Nam trên 10% tổng dư nợ tín dụng, thanh tra Ngân hàng Nhà nước cho rằng, các tổ chức quốc tế đưa ra kết quả ước đoán nợ xấu toàn hệ thống TCTD có thể dựa vào hệ thống tiêu chí phân loại nợ riêng hoặc trên kết quả đánh giá của một số ngân hàng được chọn mẫu hoặc ngoại suy có tính đến xếp loại tín nhiệm quốc gia.
   
"Tình trạng tồn tại nhiều con số về nợ xấu không phải là vấn đề riêng có ở Việt Nam. Tuy nhiên, số liệu nợ xấu chính thức của toàn hệ thống ngân hàng do cơ quan quản lý, giám sát ngân hàng công bố và được chấp nhận do được giải thích rõ ràng và pháp luật quy định cụ thể về phương pháp phân loại nợ", thanh tra Ngân hàng Nhà nước nêu rõ.

Ngoài ra, về đề án thành lập công ty mua bán nợ, thanh tra NHNN cho biết mọi vấn đề đang dừngở nghiên cứu, chưa báo cáo Chính phủ chính thức về đề án này. Vị này cũng khẳng định, không cần đến 100 nghìn tỷ đồng tiền mặt để giải quyết nợ xấu bởi lẽ có thể sử dụng các công cụ tài chính để xử lý nợ xấu nữa.

Nguồn DVT/SBV


Sự kiện