Thứ Hai | 03/06/2013 11:17

NHNN trả lời về những khuyến nghị của nhóm công tác ngân hàng

Theo Phó Thống đốc, cho ra đời VAMC là nỗ lực lớn của Chính phủ trong khi việc lùi Thông tư 02 nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn, hạ lãi suất.
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) sáng nay (3/6), nhóm công tác ngân hàng đã báo cáo về các vấn đề của hệ thống ngân hàng.

Theo nhóm công tác, ổn định kinh tế vĩ mô rất quan trọng, cho phép các nhà đầu tư trong và ngoài nước đưa ra kế hoạch kinh doanh dài hạn và bền vững hơn. Trong đó, vấn đề cần tập trung nhiều hơn là giải quyết nợ xấu mà trọng tâm thực hiện là thông tư 02 và công ty quản lý tài sản (VAMC).

Nhóm công tác cho rằng, hệ thống ngân hàng đã không có báo cáo và có định nghĩa cần thiết về nợ xấu. Thông tư 02 giúp giải quyết vấn đề này nhưng thời gian thực thi lại bị trì hoãn dẫn đến lo ngại sẽ không giải quyết nợ xấu nhanh chóng.

"Hệ thống ngân hàng cần đảm bảo tính lành mạnh cho nền kinh tế, ngân hàng cần tự nguyện tuân thủ 02 càng sớm càng tốt", nhóm công tác khuyến nghị.

Đánh giá về VAMC, nhóm công tác cho rằng, việc VAMC ra đời cũng rất quan trọng nhưng để giúp cho ngân hàng giảm thiểu tài sản xấu cần có sự đánh giá cẩn trọng vấn đề này.

Bên cạnh đó, nhóm công tác cũng khuyến nghị, cần làm rõ hơn về sở hữu vốn của các nhà đầu tư nước ngoài khi tham gia góp vốn vào ngân hàng địa phương. Nhóm công tác cho rằng để giải quyết vấn đề thiếu vốn của các ngân hàng, Chính phủ và NHNN nên quy định rõ việc nhà đầu tư nước ngoài được góp vốn theo tỉ lệ đa số hoặc có thể là 100% vào các ngân hàng trong nước.

Trả lời về những khuyến nghị của nhóm công tác, tại Diễn đàn, Phó Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, thời gian qua ngân hàng nhà nước đã tăng cường các biện pháp quản lý nợ xấu bao gồm gia tăng trích lập dự phòng rủi ro, xác định nợ xấu.

"Chính phủ đã ban hành Nghị định về việc thành lập VAMC. Đây là một trong những nỗ lực nhằm đẩy nhanh việc xử lý nợ xấu. Hiện NHNN đang tích cực hoàn thiện thủ tục để đưa công ty này vào hoạt động", ông Hưng nói.

Về Thông tư 02, Phó Thống đốc khẳng định đây là bước tiến lớn để các ngân hàng Việt Nam minh bạch, đưa ngân hàng tiến gần đến chuẩn quốc tế về trích lập dự phòng rủi ro, xác định rõ hơn mức nợ xấu để xử lý trong quá trình tái cơ cấu.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thời gian vừa qua NHNN đã lùi thời gian thực thi thông tư này nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn ngân hàng, hỗ trợ thúc đẩy tín dụng của nền kinh tế và hạ mặt bằng lãi suất cho vay, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, giúp các ngân hàng chủ động trong việc đáp ứng các điều kiện thực hiện thông tư 02.

"Thời gian tới NHNN sẽ ban hành chỉ thị yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc việc phân loại và trích lập nợ và yêu cầu các tổ chức tín dụng có lộ trình để thực hiện thông tư 02 và xử lý nợ xấu của các tổ chức, thực hiện phân loại nợ, nâng cao chất lượng tín dụng", Phó Thống đốc cho biết.

Đối với kiến nghị tăng room nước ngoài, Phó Thống đốc cũng cho biết thêm rằng, thực hiện chủ trương hội nhập, hiện nay nghị định 69 quy định tổng mức đầu tư nước ngoài và người có liên quan ở tỷ lệ 30% là hoàn toàn phù hợp với các cam kết khi tham gia WTO.

Tuy nhiên, căn cứ vào việc khuyến khích ngân hàng nước ngoài tham gia vào tái cơ cấu ngân hàng yếu kém, NHNN đã xây dựng và trình Chính phủ ban hành nghị định thay thế nghị định 69 bổ sung quy định trong trường hợp đặc biệt để thực hiện cơ cấu lại tổ chức tín dụng, Thủ tướng sẽ quy định tổng mức sở hữu nước ngoài tại tổ chức tín dụng yếu kém vượt quá giới hạn trên tại từng trường hợp cụ thể.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện