Thứ Bảy | 07/07/2012 21:00

NHNN: Tập trung giải ngân vốn trong quý III

Theo NHNN, 6 tháng cuối năm cần đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công hợp lý, tập trung vào quý III để giải quyết hàng tồn kho, tăng thanh khoản.
Tại báo cáo của Ngân hàng Nhà nước về giải pháp điều hành chính sách tiền tệ cuối năm, cơ quan này kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm phân bổ, giải ngân hợp lý các nguồn vốn đầu tư từ Ngân sách và trái phiếu Chính phủ.

"Thực tế giải ngân trong 6 tháng đầu năm là quá chậm, trong 6 tháng cuối năm khối lượng giải ngân sẽ rất lớn, phải đảm bảo tiến độ giải ngân hợp lý qua các tháng, tập trung chủ yếu vào quý III vừa nhằm giải quyết hàng tồn kho, đặc biệt là vật liệu xây dựng, tăng thêm thanh khoản cho nền kinh tế, góp phần khơi thông tín dụng ngân hàng", báo cáo cho biết.

Trước đó, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 6 tổ chức ngày 3/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh cho hay, theo kế hoạch trong nửa cuối năm nay sẽ phải giải ngân khoảng 22 nghìn tỷ đồng/tháng (khoảng hơn 130 nghìn tỷ đồng cho 6 tháng cuối năm) vốn đầu tư phát triển và vốn trái phiếu Chính phủ.

Ngân hàng Nhà nước cũng đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 6 tháng cuối năm 8-10%. Với tổng mức dư nợ tín dụng đến cuối năm 2011 là 2.632,85 nghìn tỷ đồng được Ngân hàng Nhà nước công bố, 6 tháng cuối năm dự kiến sẽ có thêm khoảng 210 - 260 nghìn tỷ đồng vốn tín dụng được giải ngân thêm.

Trước số vốn sẽ được giải ngân này, Ngân hàng Nhà nước cũng lên kế hoạch điều hành lượng tiền cung ứng trong 6 tháng cuối năm thông qua các công cụ chính sách tiền tệ phù hợp với diễn biến của thị trường, đảm bảo kiềm chế lạm phát năm 2012 ở mức 6-8%, không gây áp lực lạm phát cho năm 2013 và các năm tiếp theo.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, như cơ chế bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn, hoạt động bảo hiểm tín dụng xuất khẩu, thành lập Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của Quỹ bảo lãnh doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Nguồn DVT


Sự kiện