Thứ Bảy | 12/01/2013 16:52

NHNN: Tâm lý găm giữ đầu cơ vàng đã giảm

Chênh lệch giá vàng trong nước quy đổi so với giá vàng thế giới giảm từ 4,5 triệu đồng/lượng xuống còn khoảng 3 triệu đồng/lượng, NHNN cho biết.
Theo thông tin từ Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) phát đi chiều 12/1/2012, trong 3 ngày thiết lập lại mạng lưới kinh doanh vàng miếng, giá vàng trong nước đã giảm nhanh trong khi giá vàng thế giới dao động quanh biên độ hẹp.

Điều này khiến mức chênh lệch giá vàng trong nước quy đổi so với giá vàng thế giới giảm từ 4,5 triệu đồng/lượng xuống còn khoảng 3 triệu đồng/lượng.

NHNN cho rằng, có 4 nguyên nhân khiến giá vàng trong nước tuần qua giảm nhanh và biến động ngược chiều với giá vàng thế giới.

Thứ nhất, tâm lý găm giữ đầu cơ đã giảm khi thị trường vàng miếng được cấp phép đi vào hoạt động; Thứ hai, người dân đã yên tâm hơn khi bán vàng miếng trên thị trường được cấp phép; Thứ ba, trên mạng lưới mua bán được cấp phép, thông tin về giá mua bán được công bố công khai minh bạch và cập nhật nhanh hơn và thứ tư là do mạng lưới được cấp phép tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ.

Việc thiết lập lại mạng lưới kinh doanh giúp khách hàng tránh mua phải vàng giả, vàng nhái kém chất lượng do các cơ sở mua bán vàng đã được cấp phép, có hóa đơn xuất xứ rõ ràng.

Trước những diễn biến trên, NHNN khẳng định sẵn sàng tham gia thị trường vàng với tư cách là người kiến tạo và mua, bán cuối cùng nhằm ổn định thị trường vàng.

Theo Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng của Chính phủ và Thông tư 16 của NHNN hướng dẫn thi hành Nghị định 24, từ ngày 10/1/2013, người dân chỉ được mua bán vàng miếng tại gần 2.500 điểm kinh doanh trên toàn quốc, giảm 70% so với trước đây (8.000 điểm - theo rà soát của NHNN).

Trong ngày đầu kinh doanh vàng miếng theo phương thức mới, giá vàng có xu hướng giảm do khách hàng bán nhiều hơn mua, NHNN cho biết. Tinh cả tuần, giá vàng SJC giảm tới 1,23 triệu đồng/lượng - mạnh nhất trong hơn 1 năm, chốt tuần tại 44,8 - 45,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Riêng 3 ngày cuối tuần, giá vàng SJC giảm 1,1 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giá vàng giao tháng 2 chốt tuần tại 1.660,6 USD/oz, tăng 11,7 USD/oz (tăng 0,7%) sau 6 tuần giảm liên tiếp.

Nguồn Khampha


Sự kiện