Thứ Sáu | 01/06/2012 07:45

NHNN sẽ thành lập công ty mua bán nợ trong hệ thống ngân hàng

Tổng số nợ mua khoảng 100 nghìn tỷ đồng. NHNN cũng có thể ấn định lãi suất cho vay 12 - 13%/năm nhưng chỉ áp dụng với kỳ hạn dưới 1 năm.
Sáng ngày 31/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì nhóm họp 14 ngân hàng thương mại lớn nhất hệ thống.

Trao đổi bên lề trước cuộc họp, ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết, cuộc họp trên nhằm tìm cách đưa vốn vào nền kinh tế. Bởi theo số liệu NHNN, tính đến hết tháng 5, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống âm 0,2%.

Kết thúc cuộc họp với 14 ngân hàng lớn nói trên, để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng của Chính phủ, toàn hệ thống phải đảm bảo mức tăng trưởng tín dụng ở mức hợp lý, NHNN chỉ đạo sẽ điều chỉnh trần lãi suất tiền gửi ngắn hạn xuống còn 9%/năm và có thể đây là lần điều chỉnh cuối cùng từ nay đến hết năm.

Ngoài ra, NHNN có thể ấn định lãi suất tiền vay ở mức 12% - 13%/năm nhưng chỉ áp dụng với kỳ hạn ngắn (dưới 1 năm), còn trung và dài hạn cho phép các ngân hàng thương mại (NHTM) tự thỏa thuận với khách hàng.

Bên cạnh đó, NHNN tiếp tục ưu tiên tái cấp vốn cho các lĩnh vực “tam nông” và một số lĩnh vực ưu tiên khác; yêu cầu TCTD điều chỉnh lãi suất cho vay đối với những hợp đồng cũ để giảm tải cho khách hàng; áp dụng trần lãi suất cho vay song song với điều kiện cho vay không nên quá chặt chẽ nhưng vẫn đảm bảo chuẩn tín dụng.

Nhằm đẩy nhanh xử lý nợ xấu lành mạnh hoá bảng cân đối tài sản của các NHTM, NHNN dự kiến sẽ thành lập công ty mua bán nợ trong hệ thống ngân hàng với số nợ mua khoảng 100 nghìn tỷ đồng.

NHNN cũng sẽ trình Chính phủ thành lập Quỹ hỗ trợ cho vay những đối tượng thu nhập thấp và trung bình mua nhà ở nhằm giải tỏa một lượng lớn tài sản là bất động sản đang bị đóng băng, hơn thế góp phần ổn định an sinh xã hội.

Theo ông Trương Văn Phước, NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ sát thị trường hơn và phía các NHTM cũng đang chung tay cùng hệ thống chia sẻ khó khăn doanh nghiệp nói riêng, nền kinh tế nói chung. Như vậy, với những giải pháp trên của NHNN có thể từng bước khơi thông đẩy tín dụng vào nền kinh tế, tháo gỡ nút thắt lưu chuyển vốn giữa ngân hàng và doanh nghiệp.

Nguồn Thời báo ngân hàng


Sự kiện