Thứ Ba | 26/06/2012 09:35

NHNN sẽ tái sử dụng lãi suất cơ bản để điều tiết thị trường?

Việc bỏ trần lãi suất dự kiến sớm đến. NHNN sẽ cần một công cụ khác để điều hành thị trường. Lãi suất cơ bản có thể sẽ được tái sử dụng.
Theo Vneconomy, ngày 8/6 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức đặt vấn đề “dỡ bỏ lãi suất tiền gửi tối đa trong thời gian tới”; đồng thời, thực hiện lời hứa trước Quốc hội, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết sẽ xử lý câu chuyện lãi suất cơ bản trong 6 tháng đầu năm 2012, tức chỉ còn mấy ngày nữa là “hết hạn”.

Hai hướng gợi mở trên có mối quan hệ mật thiết, cùng can thiệp một cách căn bản việc điều hành lãi suất, và đặc biệt là chúng có khả năng hoán đổi cho nhau.

Những ngày gần đây, yêu cầu bỏ trần lãi suất được đặt ra nóng hổi, yêu cầu tự do hóa lãi suất lên tiếng.

Nhiều ý kiến chuyên gia trong các bình luận gần đây cho rằng, đã đến lúc bỏ trần lãi suất. Vì, thanh khoản hệ thống đã tốt; các mũi nhọn gây xáo trộn từ các ngân hàng yếu kém đã được NHNN khoanh vùng và báo cáo trước Quốc hội dự kiến xử lý được trong tháng 6 này; lạm phát đã giảm; lãi suất huy động thực tế đã giảm mạnh; các ngân hàng dư thừa vốn khó cho vay ra, tín dụng tăng trưởng ì ạch cùng giới hạn chỉ tiêu sẽ giảm thiểu áp lực chạy đua gọi vốn đầu vào…

Lãi suất cơ bản hiện là 9%/năm. Mức lãi suất này đã được giữ nguyên kêt từ 1/12/2010 đến nay.


Tuy nhiên, những điều kiện trên cũng chính là cơ sở để hạn chế xáo trộn có thể xẩy ra khi bỏ trần. Sự kiện lãi suất huy động vọt lên 14%/năm rồi nhanh chóng được bình ổn vừa qua là một ví dụ.

Việc bỏ trần lãi suất dự kiến sớm đến, nhưng giả thiết là ngay lập tức Ngân hàng Nhà nước sẽ nắm một công cụ khác để điều hành, một cách gián tiếp.

Nếu vậy, hai hướng gợi mở nêu trên có lẽ đã được tính toán dẫn đến khả năng lãi suất cơ bản sẽ đổi vai. NHNN sẽ tái sử dụng công cụ này để điều tiết lãi suất trên thị trường một cách gián tiếp, dĩ nhiên là cùng với các công cụ khác.

Khả năng đó giải quyết được hai yêu cầu: việc điều hành bớt ngột ngạt bởi các giải pháp hành chính khi các điều kiện cởi bỏ đã có, đảm bảo thực thi các quy định pháp luật hiện hành (Bộ luật Dân sự dẫn chiếu lãi suất cho vay với giới hạn 150% lãi suất cơ bản).

Điều hành bằng lãi suất cơ bản, các ngân hàng thương mại được tự ấn định lãi suất huy động, cho vay ra được giới hạn 150% lãi suất cơ bản; nếu chạy đua lãi suất huy động càng sát giới hạn 150% đó họ càng bớt lãi, thậm chí lỗ, tự khắc phải điều chỉnh. Nếu có lo ngại phát sinh tình trạng lách luật thu phí, thỏa thuận ngầm… dẫn tới lãi suất cho vay thực tế bị đội cao, thị trường xáo trộn, thì lại là yêu cầu giám sát từ Ngân hàng Nhà nước.

Nguồn Vneconomy


Sự kiện