Thứ Năm | 26/07/2012 15:15

NHNN sẽ không tập trung vốn cho chứng khoán

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết lĩnh vực bất động sản, cụ thể là phát triển khu công nghiệp cũng không khuyến khích cho vay.
Sáng nay (26/7), Bộ Công thương tổ chức Hội nghị góp ý về đề án Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Liên quan đến nhóm giải pháp về tài chính, đề án đã có một số kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) như đề nghị NHNN tổng hợp và yêu cầu các ngân hàng thương mại báo cáo cập nhật tình hình cho vay vốn, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Thứ hai là cho phép các doanh nghiệp thế chấp hàng tồn kho để vay vốn hoặc cho vay qua bảo lãnh của quỹ tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thứ ba, đề nghị NHNN xem xét giảm lãi suất vay trung hạn, có thể xuống 12%/năm bởi hiện nay ngân hàng mới chỉ điều chỉnh lãi suất cho vay ngắn hạn, trong khi có nhiều doanh nghiệp cần vốn để đầu tư thiết bị mở rộng sản xuất và thay thế thiết bị cũ.

Trước những kiến nghị trên, đại diện Ngân hàng Nhà nước, ông Nguyễn Viết Mạnh - Vụ trưởng Vụ tín dụng cho hay, sau khi NHNN kêu gọi các ngân hàng thương mại giảm lãi các khoản vay cũ về 15%/năm, đến nay tất cả các tổ chức tín dụng đã có thông báo trong ngành là sẽ giảm lãi suất theo đúng yêu cầu.

Còn về tỷ lệ cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ, tính đến tháng 3/2012, dư nợ cho vay đối tượng này chiếm khoảng 33% tổng dư nợ cho vay, ước hơn 1 triệu tỷ đồng, ông Mạnh cho biết.

Liên quan đến việc mở rộng đối tượng khuyến khích cho vay, theo ông Mạnh, hiện NHNN đã dỡ bỏ dần các đối tượng thuộc lĩnh vực không khuyến khích cho vay trước đây, chỉ còn giữ lại cho vay bất động sản (cụ thể là phát triển khu công nghiệp) và chứng khoán.

"NHNN kiên quyết không tập trung vốn cho 2 ngành này bởi các khu công nghiệp thì đang dư thừa, trong khi chứng khoán thì mong manh", vị đại diện này nói.

Ngoại trừ 2 đối tượng này, các nhu vầu vay vốn khác cho sản xuất kinh doanh, mua nhà cũng đã được tháo gỡ. Thậm chí, theo ông Mạnh, NHNN đã yêu cầu các tổ chức tín dụng không đánh giá thấp chất lượng của các tổ chức kinh doanh, giữ nguyên hạn mức tín dụng cho các tổ chức đó nếu nếu xem xét thấy họ có hy vọng tháo gỡ khó khăn trong tương lai.

"Đây là những hy sinh về chất lượng ngành ngân hàng bởi bao năm qua ngành ngân hàng cố gắng xây dựng chỉ số đánh giá doanh nghiệp thì nay lại phải nới", ông nói.

Liên quan đến vấn đề tỷ giá, mặc dù đề án không nêu vấn đề này, nhưng theo lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), đề án cần đưa vấn đề này vào xem xét bởi việc vay trả ngoại tệ được doanh nghiệp hết sức quan tâm, đồng thời ổn định tỷ giá ảnh hưởng lớn đền tình hình tài chính của doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Về vấn đề này, đại diện NHNN phát biểu, từ đầu năm Thống đốc đã tuyên bố tỷ giá năm nay sẽ biến động không quá 3%, thực thế 6 tháng đầu năm chứng minh tỷ giá không có biến động lớn. Do vậy, trong 6 tháng cuối năm, tỷ giá sẽ vẫn ổn định theo đúng lời của Thống đốc.

Nguồn Khampha


Sự kiện