Thứ Ba | 09/07/2013 23:03

"NHNN sẽ không điều chỉnh tỷ giá trong ít nhất 1-2 tháng tới"

Theo HSC, để ổn định tỷ giá, NHNN sẽ kiểm soát chặt thị trường ngoại hối, cung thêm USD, đồng thời thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới.
Theo bản tin chứng khoán của công ty chứng khoán TPHCM (HSC), sau cuộc họp diễn ra ngày hôm qua của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cơ quan này đã kết luận hoạt động đầu cơ trên thị trường là nguyên nhân chính dẫn đến sự biến động của tỷ giá hiện nay.

Để ổn định tỷ giá, HSC cho rằng NHNN có khả năng sẽ áp dụng các biện pháp hành chính để kiểm soát chặt chẽ cả thị trường ngoại hối tự do và thị trường ngoại hối liên ngân hàng.

Theo HSC, song song với các biện pháp hành chính, NHNN sẽ cung thêm USD ra thị trường, đồng thời thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới.

Ngày hôm nay (9/7), tỷ giá VND/USD liên ngân hàng đóng cửa tại 21.345 đồng/USD (giảm 0,14% từ mức 21.375 đồng/USD của ngày hôm qua); tuy nhiên vẫn cao hơn 0,47% so với trần tỷ giá. Tỷ giá tự do xuống 21.600 đồng/USD, cao hơn 1,67% so với trần tỷ giá.

"NHNN cũng cho biết sẽ không điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng trong ít nhất 1 - 2 tháng tới", bản tin của HSC cho biết.

Nhận định về diễn biến trên thị trường ngoại hối trong những ngày qua, HSC cho rằng việc tỷ giá biến động còn xuất phát từ một thực tế là các tài sản (các đồng tiền và hàng hóa) hiện đang mất giá so với đồng USD do khả năng thu hẹp chương trình nới lỏng định lượng QE3 của Mỹ.

"Do vậy, theo chúng tôi những gì đã diễn ra đối với tỷ giá VND/USD là không quá bất ngờ. Và tất nhiên còn có những nhân tố nội tại dẫn đến sự biến động này và NHNN đang quyết tâm giải quyết", HSC cho biết.

Ngoài ra, trong vài tuần tới, những nỗ lực của NHNN sẽ nhận được sự hậu thuẫn từ nguồn USD từ các dự án FDI. Trong quý III/2013, HSC ước tính thị trường ngoại hối có thể sẽ đón nhận thêm xấp xỉ 2,3-2,6 tỷ USD từ dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn (1,8 tỷ USD) và dự án Samsung Thái Nguyên (500-800 triệu USD).

Nguồn Dân Việt


Sự kiện