Thứ Ba | 26/03/2013 12:25

NHNN sẽ giám sát nguồn tiền của cổ đông

NHNN đã xây dựng lộ trình để giảm sở hữu vốn lẫn nhau giữa các ngân hàng.
Thông tin trên được ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chánh Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết trong bài viết đăng trên báo Tiền Phong Online ngày 26/3.

Theo ông Nghĩa, quy định giảm sở hữu vốn lẫn nhau giữa các ngân hàng nhằm tạo điều kiện để các tổ chức này thoái vốn ở ngân hàng khác và các công ty con, công ty liên kết hoạt động không hiệu quả.

Hiện rất nhiều ngân hàng có các khoản đầu tư tại các ngân hàng, công ty tài chính khác. Chẳng hạn tại Vietcombank, ở thời điểm 31/12/2012, ngân hàng này nắm cổ phần tại 7 tổ chức tài chính như Eximbank (nắm 8,19% vốn điều lệ), Saigonbank (nắm 4,3%), MB (nắm 9,79%), OCB (nắm 5,06%), Quỹ tín dụng nhân dân trung ương (nắm 0,25%), Công ty Cổ phần Bảo hiểm Nhà Rồng (nắm 3,73%), Công ty Tài chính Cổ phần Xi măng (nắm 10,91%). ACB hiện nay cũng nắm cổ phần của Eximbank và VietBank, trong khi Eximbank lại nắm cổ phần của Sacombank...

Ông Nghĩa nhận xét, việc các ngân hàng sở hữu cổ phần lẫn nhau sẽ gây ra các ảnh hưởng tiêu cực như làm gia tăng rủi ro hệ thống, tạo điều kiện cho các hành vi chuyển vốn lòng vòng, tăng vốn điều lệ không thực chất...

Do vậy, NHNN sẽ xác minh nguồn tiền của các cổ đông và người có liên quan khi tham gia mua cổ phần tại những lần ngân hàng tăng vốn. Đồng thời, giám sát quan hệ tín dụng của cổ đông nhằm ngăn chặn, xử lý hành vi thao túng, chi phối ngân hàng.

Nguồn Khampha


Sự kiện