Thứ Tư | 09/05/2012 18:48

NHNN sẽ đẩy mạnh việc niêm yết cổ phiếu ngân hàng

Để nâng cao năng lực quản trị ngân hàng, NHNN cũng có biện pháp hạn chế sự chi phối, thao túng của cổ đông lớn với ngân hàng thương mại cổ phần.
Trả lời phỏng vấn trên website Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho hay, để nâng cao chất lượng quản trị ngân hàng sau cơ cấu lại, NHNN sẽ triển khai 5 giải pháp.

Thứ nhất, tăng tính minh bạch trong hoạt động ngân hàng thông qua việc áp dụng cơ chế mới về công bố thông tin của các tổ chức tín dụng (TCTD); đẩy mạnh niêm yết cổ phiếu các ngân hàng TMCP trên thị trường chứng khoán. Tăng tính đại chúng của ngân hàng TMCP.

Thứ hai, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước là cổ đông hoặc có vốn góp tại các TCTD phải có kế hoạch hợp lý thoái vốn đầu tư và chấm dứt kinh doanh trong lĩnh vực ngân hàng

Thứ ba, hạn chế sự chi phối, thao túng của cổ đông lớn đối với ngân hàng thương mại cổ phần. Kiên quyết xử lý đối với các cổ đông lớn, người có liên quan vi phạm quy định về giới hạn sở hữu cổ phần tại ngân hàng thương mại cổ phần và các TCTD sở hữu vốn chéo lẫn nhau.

Cổ đông, nhà đầu tư, TCTD vi phạm quy định về góp vốn, mua, sở hữu vốn, cổ phần phải được xử lý theo quy định của pháp luật;

Thứ tư, nâng cao các điều kiện, tiêu chuẩn về năng lực quản trị, kinh nghiệm công tác và trình độ chuyên môn đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý chủ chốt của các TCTD.

Thứ năm, triển khai các quy trình, chính sách kinh doanh nội bộ lành mạnh. Áp dụng có hiệu quả các phương thức quản trị, điều hành tiên tiến phù hợp với thông lệ, chuẩn mực quốc tế và quy định của pháp luật, đến năm 2015 chuẩn mực Basel II sẽ được áp dụng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam; Thực hiện phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro phù hợp với thông lệ quốc tế...

Để đảm bảo một hệ thống ngân hàng vững mạnh trong tương lai, NHNN sẵn sàng áp dụng biện pháp can thiệp, kể cả các biện pháp cứng rắn mang tính bắt buộc để bảo vệ tài sản, quyền lợi của Nhà nước và nhân dân, bảo đảm an toàn của hệ thống các TCTD. Nhà nước và NHNN kiên quyết xử lý những TCTD yếu kém, đe doạ sự an toàn của hệ thống các TCTD, Thống đốc Bình phát biểu.

Nguồn DVT/SBV


Sự kiện