Thứ Sáu | 23/08/2013 11:29

"NHNN sẵn sàng dành tiền tái cấp vốn hỗ trợ xử lý nợ xấu"

Theo đại diện NHNN, hiện NHNN đang khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý để đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu.
Trả lời phỏng vấn trên Thời báo Ngân hàng ngày 23/8, bà Nguyễn Thị Hồng – Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) cho biết, đối với quá trình xử lý nợ xấu qua công ty quản lý tài sản (VAMC), hiện NHNN đang khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý để đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu.

Bên cạnh đó, NHNN cũng luôn sẵn sàng dành lượng tiền cung ứng để tái cấp vốn hỗ trợ quá trình xử lý nợ xấu.

Về các văn bản pháp lý cho hoạt động của VAMC, theo Thời báo kinh tế Sài Gòn, Thông tư hướng dẫn xử lý nợ được NHNN đang xây dựng và theo lộ trình sẽ được ban hành trong 2 tuần tới. Thông tư này dự kiến có rất nhiều nội dung quan trọng đối với công việc của cán bộ VAMC như cách tính toán nợ, tài sản đảm bảo, quyền lợi và trách nhiệm các bên liên quan.

Liên quan đến các khoản nợ xấu sẽ được VAMC mua đầu tiên, theo một số nguồn tin, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) sẽ là tổ chức tín dụng bán nợ nhiều nhất cho VAMC với số nợ ban đầu trên sổ sách dự kiến trên 10.000 tỷ đồng.

Do VAMC vừa mới khai trương hoạt động từ ngày 26/7/2013 và đang chờ Thông tư hướng dẫn cụ thể việc mua bán, xử lý nợ xấu nên cho tới nay, vẫn chưa có khoản nợ nào được chuyển nhượng từ tổ chức tín dụng cho VAMC.

Theo NHNN, ngoài việc nêu rõ cách thức, giá cả và tài sản thế chấp nợ, quy trình và tốc độ bán lại nợ xấu từ VAMC cho đối tác thứ ba, Thông tư hướng dẫn cụ thể việc mua bán, xử lý nợ xấu sẽ phản ánh những ý kiến đề xuất của các tổ chức tín dụng, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa một bên là VAMC và bên kia là các tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, cần thống nhất với các bộ, ngành liên quan để đẩy nhanh các thủ tục pháp lý liên quan đến việc định giá và chuyển nhượng tài sản trong quá trình mua bán nợ. Đây cũng là vấn đề đang gây nhiều khó khăn cho các tổ chức tín dụng trong việc xử lý các khoản nợ khó đòi do thủ tục hành chính rườm rà và thiếu sự hỗ trợ của các cơ quan liên quan.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện