Thứ Sáu | 12/04/2013 12:00

NHNN: Một phần vàng bán ra được TCTD dùng để tất toán trạng thái

Một phần lượng vàng miếng trúng thầu của các đơn vị cũng đã được sử dụng để bán ra thị trường nhằm bình ổn thị trường.
Theo thông cáo báo chí phát đi từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ cuối tháng 3/10/4/2013, NHNN đã tổ chức 5 phiên đấu thầu bán vàng miếng bình ổn thị trường vàng với khối lượng chào bán 144.000 lượng.

Qua các phiên đấu thầu bán vàng miếng của NHNN đã có 63 lượt tổ chức tín dụng và doanh nghiệp trúng thầu với tổng khối lượng vàng miếng trúng thầu là 118.200 lượng. Đã có 14 tổ chức tín dụng và 8 doanh nghiệp đã thiếp lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với NHNN trúng thầu.

Theo NHNN, trong bối cảnh thị trường vàng quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, khó lượng, giá vàng quốc tế liên tục biến động theo cả 2 chiều tăng và giảm, thông qua cơ chế đấu thầu, NHNN đã thực hiện tăng cung vàng miếng, từng bước cân bằng cung - cầu vàng miếng trên thị trường.

NHNN dẫn báo cáo của các tổn chức tín dụng và doanh nghiệp về tình hình sử dụng vàng miếng mua từ NHNN cho biết, lượng vàng miếng trúng thầu của các đơn vị đã được sử dụng để bán ra thị trường và một phần dùng để tất toán số dư vàng huy động của một số tổ chức tín dụng, góp phần giảm áp lực mua vàng trên thị trường và các tổ chức tín dụng.

Ngày 30/6 là thời hạn các ngân hàng phải tất toán dư nợ huy động vàng. Trước đó, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối (NHNN) cho biết, theo kiểm tra của NHNN, tính đến thời điểm cuối tháng 2/2013 còn khoảng 10 ngân hàng chưa hoàn tất việc tất toán do còn thiếu hụt thanh khoản.

Tất toán dư nợ huy động vàng là một bước đi trong lộ trình NHNN tham gia bình ổn thị trường vàng thông qua các cơ chế can thiệp thị trường vàng, cơ chế kinh doanh vàng miếng, cơ chế cho phép NHNN là người bán độc quyền lớn nhất trên thị trường vàng, sau đó đến người bán được cấp phép là các ngân hàng và điểm giao dịch được cấp phép rồi tới người mua cuối cùng.

"Về cơ bản, thị trường vàng trong nước khá ổn định, mức chênh lệch giữa giá mua và bán theo niêm yết đã giảm đáng kể, nhiều thời điểm giảm xuống dưới 100 nghìn đồng/lượng. Đồng thời, chênh lệch giữ giá vàng trong nước và quốc tế có xu hướng thu hẹp dần", báo cáo nêu.

NHNN cũng khẳng định, trong thời gian tới, với vai trò là người mua, bán cuối cùng trên thị trường, NHNN sẽ tiếp tục theo dõi, phân tích diễn biến thị trường, liên tục tổ chức các phiên đấu thầu với khối lượng đủ lớn để bình ổn thị trường vàng. Trước đó, theo TBKTSG, Ngân hàng Nhà nước đã dập khoảng 10 tấn vàng để phục vụ việc đấu thầu này.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện