Thứ Năm | 18/07/2013 08:14

"NHNN hạn chế cung VND nhằm ổn định thị trường ngoại hối"

Lãi suất liên ngân hàng tăng trong bối cảnh NHNN hạn chế cung tiền đồng nhằm ổn định thị trường ngoại hối.
Theo bản tin chứng khoán ngày 17/7 của công ty chứng khoán TPHCM (HSC), gần đây, lãi suất qua đêm và kỳ hạn 1 tuần đối với tiền đồng trên thị trường liên ngân hàng đã tăng lên 4% và 4,5% (lần lượt tăng 3,2% và 3,4% so với đầu tuần trước) do ảnh hưởng của các biện pháp hành chính mà NHNN đang áp dụng nhằm ổn định thị trường ngoại hối.

Theo HSC, điều này diễn ra trong bối cảnh NHNN phát hành tín phiếu kỳ hạn ngắn và yêu cầu các ngân hàng quốc doanh hạn chế cho vay trên thị trường liên ngân hàng. Đây là một trong những nỗ lực nhằm ngăn chặn hoạt động đầu cơ trên thị trường ngoại hối bằng cách giảm thanh khoản dư thừa trên thị trường liên ngân hàng.

"Thanh khoản dư thừa trên thị trường liên ngân hàng đối với cả USD và tiền đồng có vẻ là một phần nguyên nhân khiến tỷ giá biến động trong một hai tháng qua vì một số ngân hàng đã sử dụng thanh khoản dư thừa để thực hiện hoạt động đầu cơ hưởng chênh lệch lãi suất huy động giữa USD và tiền đồng", báo cáo nêu.

Tính từ đầu tháng 7 đến nay, NHNN đã hút về 24,95 nghìn tỷ đồng từ thị trường liên ngân hàng.

HSC cho rằng, hiện có vẻ NHNN đang trên đà thực hiện 2 mục tiêu quan trọng (1) giảm số lượng tiền gửi bằng USD dư thừa thông qua ngăn chặn hoạt động đầu cơ hưởng chênh lệch lãi suất (2) giảm thanh khoản tiền đồng thông qua hạn chế tăng trưởng cung tiền và làm tăng giá trị tiền đồng.

Điều này đã dẫn đến việc lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn dưới 1 tháng tăng lên 5%. Hiện tại, chi phí vay vốn trên thị trường liên ngân hàng là 8%. Và điều này sẽ giúp đảm bảo cân bằng thanh khoản giữa các thị trường do chi phí huy động vốn trên các thị trường xấp xỉ bằng nhau.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện