Thứ Tư | 25/03/2015 17:40

NHNN: "Duy trì ổn định tỷ giá có lợi hơn"

Đầu năm 2015, NHNN mua ngoại tệ để bổ sung dự trữ ngoại hối. Đến nay, NHNN vẫn chưa phải bán ra ngoại tệ để can thiệp thị trường.

Những ngày vừa qua, trên thị trường ngoại hối, tỷ giá có diễn biến tăng. Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nguyên nhân chủ yếu là do yếu tố tâm lý trước xu hướng tăng giá mạnh của đồng USD trên thị trường thế giới.

Các yếu tố cung cầu ngoại tệ, theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, về cơ bản không có biến động lớn và đáng quan ngại. Trên thực tế, mặc dù biến động tăng nhưng mặt bằng tỷ giá vẫn thấp xa so với mức trần tỷ giá theo quy định của NHNN.

Chiều 25/3, tỷ giá được NHNN ở khoảng 21.495 - 21.500 VND/USD, thị trường ngoại hối vẫn hoạt động bình thường và thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của các tổ chức và cá nhân đều được đáp ứng đầy đủ, kịp thời. Tỷ giá này vẫn ở mức thấp hơn nhiều so với trần tỷ giá 21.673 VND/USD của NHNN.

NHNN thấy rằng việc tiếp tục duy trì ổn định tỷ giá sẽ có lợi nhiều hơn việc điều chỉnh tỷ giá trong giai đoạn này. Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, khi có biến động tỷ giá trên thị trường thì NHNN cần thời gian để theo dõi, chủ động điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ cũng như thực hiện các biện pháp cần thiết để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối.

Phó Thống đốc cho biết, đầu năm 2015, sau khi NHNN điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng tăng 1% thì tỷ giá đã ổn định ở mức thấp, hoạt động thông suốt... Thời gian đó, NHNN đã mua được ngoại tệ để bổ sung dự trữ ngoại hối. Đến nay, NHNN vẫn chưa phải bán ra ngoại tệ để can thiệp thị trường.

Nguồn DVO