Thứ Ba | 19/02/2013 22:50

NHNN dự tính áp trở lại tỷ lệ cho vay so với huy động của ngân hàng

Dự kiến, thông tư sửa đổi Thông tư 13 cũng sẽ quy định lại về tỷ lệ an toàn vốn CAR.
Theo Vneconomy ngày 20/2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự tính ban hành quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 13 quy định các tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng ngay trong quý I này.

Một nội dung quan trọng của bản dự thảo là NHNN dự tính sẽ áp trở lại giới hạn tỷ lệ cho vay so với huy động (LDR), từng nổi cộm trước đó trong Thông tư 13, được sửa đổi sau đó bằng Thông tư 19 và cuối cùng là gỡ bỏ cho đến nay.

Hiện chưa rõ giới hạn LDR sẽ là bao nhiêu, có thể là 80/85% (theo ngân hàng thương mại và công ty tài chính) như trước đây, hoặc 90/95% để tránh siết quá chặt. Song, qua những cuộc thảo luận trong năm 2012, tinh thần chung là cần áp trở lại quy định này, xem đó như một “lá chắn” đối với an toàn thanh khoản hệ thống.

Dù 80/85% hay 90/95% thì trong năm 2012 việc ban hành thông tư sửa đổi này theo lộ trình trước đó là không khả thi.

Thực tế là, đầu năm 2012, LDR bình quân toàn hệ thống đang ở mức cao, trên 100%; LDR riêng của nhóm ngân hàng thương mại nhà nước cao nhất, trên dưới 110%. Dù chính sách thường có lộ trình 3 - 6 tháng để áp dụng, song việc tái áp giới hạn này sẽ tạo áp lực và cả những xáo trộn trong hệ thống.
Thứ nhất, tới giữa năm 2012, tăng trưởng tín dụng vẫn trầy trật để dương, nếu áp giới hạn LDR sẽ càng chất thêm khó khăn cho tín dụng; các ngân hàng càng phải hạn chế cho vay, nhất là khối quốc doanh.

Thứ hai, nếu áp giới hạn LDR sẽ tạo nên trở ngại lớn đối với chủ trương hạ lãi suất được đặt ra quyết liệt trong năm qua. Cùng với hạn chế cho vay, các ngân hàng thương mại sẽ phải đẩy mạnh huy động để mở rộng mẫu số, giúp co LDR về giới hạn; cách đẩy mạnh huy động vẫn là nâng lãi suất.

Hiện nay, điều kiện đã thuận lợi hơn, NHNN chính thức đặt vấn đề sẽ ban hành trong quý I này, như một cơ hội của thời điểm.

Điều kiện thuận lợi được thể hiện ở chủ trương hạ lãi suất đã được thực hiện đáng kể trong năm qua, thanh khoản hệ thống đã bớt căng thẳng và tương đối ổn định. Tỷ lệ LDR bình quân hệ thống cũng như ở các khối ngân hàng, đặc biệt là khối cổ phần đã giảm khá mạnh. Tính đến 31/12/2012, LDR chung đã giảm về 89,35%; của khối quốc doanh đã xuống 96,77%; khối cổ phần là 79,01%.

Bên cạnh khả năng áp trở lại giới hạn trên, việc xác định LDR dự kiến cũng sẽ có một số thay đổi kỹ thuật so với trước đây, liên quan đến việc định nghĩa các khoản tiền gửi và vốn huy động gắn với thị trường 1…

Ngoài ra, trong văn bản sửa đổi và bổ sung sắp tới có thể cũng sẽ có những điều chỉnh có ảnh hưởng đến tỷ lệ an toàn vốn (CAR).

Trước đây, thời điểm áp dụng Thông tư 13, một số ngân hàng thương mại lớn gặp khó khăn với yêu cầu đảm bảo CAR tối thiểu là 9%. Còn nay, phần lớn các thành viên đã đảm bảo cao hơn nhiều so với quy định. Tính đến 31/12/2012, CAR bình quân của hệ thống đạt tới 13,75%; khối ngân hàng thương mại nhà nước đạt 10,28%; khối cổ phần cao hơn với 14%.

Theo thông tin mà NHNN gợi mở thời gian qua, nhiều khả năng việc điều chỉnh hệ số CAR sẽ “dễ chịu” hơn cho các ngân hàng thương mại, bởi mẫu số sẽ giảm trọng số. Đó là tình huống chuyển nhóm tài sản có hệ số rủi ro từ 250% xuống nhóm 150%, hiện là nhóm tài sản thuộc cho vay đầu tư chứng khoán và bất động sản.

Nguồn VnEconomy


Sự kiện