Thứ Hai | 08/04/2013 21:41

NHNN đấu thầu vàng để bình ổn thị trường, không phải bình ổn giá

NHNN xác định mục tiêu bình ổn thị trường thông qua tăng cung khi đánh giá thị trường vàng miếng trong nước đang có sự mất cân đối giữa cung và cầu.
Kể từ phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên ngày 28/3, sau 3 phiên, ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bán ra cho các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng tổng cộng 53.400 lượng vàng.

Mục tiêu của NHNN khi thực hiện đấu thầu là kéo giá vàng trong nước về sát với giá vàng thế giới và bình ổn thị trường vàng. Tuy nhiên, hiện giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá vàng thế giới từ 3,5-4 triệu đồng/lượng.

Trao đổi về vấn đề này với thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, vụ trưởng vụ quản lý ngoại hối NHNN cho biết, thị trường cần thời gian và có độ trễ nhất định để “hấp thụ” lượng vàng của NHNN đưa ra thông qua các tổ chức, doanh nghiệp đã trúng thầu.

Về vấn đề bình ổn thị trường, thay vì bình ổn giá, ông Huy giải thích rằng NHNN đã nhiều lần khẳng định vàng miếng không phải mặt hàng thiết yếu phải bình ổn giá (giữ giá ở mức nào đó). Trong khi đó, giá vàng trong nước biến động theo giá vàng thế giới nên rất khó dự đoán.

Ông Huy cũng cho biết NHNN xác định mục tiêu bình ổn thị trường thông qua việc tăng cung khi đánh giá thị trường vàng miếng trong nước đang có sự mất cân đối giữa cung và cầu.

Để bình ổn thị trường vàng, NHNN có kế hoạch đấu thầu liên tục trong tháng 4. Ngay trong tuần này, NHNN sẽ đấu thầu 3 phiên, phiên đầu tiên vào sáng mai với khoảng 26.000 lượng vàng được đấu thầu, tương đương 1 tấn vàng.

Nguồn Dân Việt/SBV


Sự kiện