Thứ Năm | 29/03/2012 14:50

NHNN đang cho vay thanh toán bù trừ với ngân hàng thương mại

Theo Quyết định 1557/2001/QĐ-NHNN, đối tượng tham gia thanh toán bù trừ điện tử chỉ là các ngân hàng thương mại hoặc tổ chức làm thanh toán hoạt động tại Việt Nam.
Theo Sài Gòn Đầu tư Tài chính ngày 29/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang đứng ra cho vay thanh toán bù trừ cho các ngân hàng thương mại.

Thí dụ, ngân hàng A đang vay ngân hàng B. NHNN sẽ cho ngân hàng A vay để trả ngân hàng B, nhưng số tiền này sẽ được trả trực tiếp cho ngân hàng B chứ không đưa ngân hàng A.

Động thái này của NHNN nhằm xử lý tình trạng các ngân hàng thương mại rầm rộ triển khai giữ hộ vàng trả lãi suất và dùng vàng đó đi vay thế chấp trên thị trường liên ngân hàng, từ đó phải chịu chi phí kép (lãi vay ngân hàng và lãi giữ hộ vàng).

Theo Quyết định 1557/2001/QĐ-NHNN ngày 14/12/2001 về quy chế thanh toán bù trừ điện tử liên ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước, đối tượng tham gia thanh toán bù trừ chỉ là các ngân hàng, tổ chức khác được làm dịch vụ thanh toán hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.

Cũng theo Sài Gòn Đầu tư Tài chính, thanh khoản của hệ thống ngân hàng đã cải thiện rất rõ nét so với cuối 2011. Tuy nhiên, tình trạng lách trần lãi suất huy động vẫn diễn ra.

Theo TS. Trần Du Lịch, Ủy viên Ủy ban kinh tế của Quốc hội, để triệt tiêu tình trạng lách trần lãi suất, NHNN cần tăng cường công tác thanh tra, xử lý mạnh hơn những ngân hàng thương mại vi phạm trần lãi suất.

Theo PGS.TS Trần Hoàng Ngân, bên cạnh thanh tra giám sát của NHNN cần thể hiện vai trò của Hiệp hội ngân hàng Việt Nam, các lãnh đạo ngân hàng trong việc thực hiện nghiêm các chủ trương của NHNN. Ngoài ra, người dân cũng nên thận trọng không chạy theo lãi suất cao, vì dù tiền gửi không mất nhưng bảo hiểm tiền gửi chỉ bảo hiểm số tiền nhất định và số tiền còn lại có thể bị kéo dài thời gian nếu ngân hàng gặp sự cố.

Nguồn Sài gòn Đầu tư tài chính


Sự kiện