Thứ Ba | 19/03/2013 22:15

NHNN đã xác lập quan hệ giao dịch vàng miếng với doanh nghiệp và ngân hàng

Theo đại diện một số đơn vị, phiên đấu thầu mua bán vàng miếng đầu tiên của NHNN có thể diễn ra ngay tuần này hoặc đầu tháng 4 tới.
VnExpress ngày 19/3 dẫn lời một đầu mối kinh doanh vàng miếng quy mô lớn ở phía Bắc cho biết, đơn vị này đã nhận được bản fax của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về thiết lập quan hệ giao dịch mua bán vàng miếng từ cuối chiều nay.

Vị đại diện này dự đoán, sớm nhất thứ 5 tuần này phiên đấu thầu bán vàng miếng đầu tiên sẽ diễn ra.

Báo này cũng dẫn lời đại diện một doanh nghiệp lớn ở phía Nam cho biết, doanh nghiệp đã có bản xác nhận của NHNN. Tuy nhiên, theo nguồn tin của vị này, chậm nhất đén đầu tháng 4 phiên đấu thầu đầu tiên mới diễn ra.

Từ đầu tuần trước (11/3) cho đến nay, NHNN đã liên tục ban hành các quy định để chuẩn bị cho việc tham gia thị trường vàng của cơ quan này.

Đầu tiên phải kể đến việc ban hành thông tư quy chuẩn lại bao gói vàng miếng. Trong đó, thông tư quy định, vàng miếng NHNN mua của tổ chức tín dụng hay doanh nghiệp, sau khi kiểm nhận, phải được đóng gói vào hộp theo lô, mỗi lô gồm 100 hoặc bội số của 100, tối đa là 500 lượng vàng miếng.

Tiếp đó, sau khi đã ký hợp đồng thuê SJC gia công vàng miếng vào ngày 26/2, NHNN đã thành lập Tổ giám sát gia công vàng miếng.

Đáng chú ý, trong cùng ngày thành lập Tổ giám sát gia công vàng miếng, NHNN đã chính thức ban hành Thông tư 06 về mua bán vàng miếng trên trị trường trong nước của NHNN, có hiệu lực từ 13/3/2013.

Thông tư 06 quy định rất cụ thể về thiết lập quan hệ mua bán vàng giữa NHNN và tổ chức tín dụng hoặc doanh nghiệp; thời gian giao vàng, loại vàng giao dịch....

Và gần đây nhất, vào hôm qua (18/3), NHNN ban hành Quyết định 563 quy định cụ thể về quy trình mua bán vàng miếng của NHNN. Quyết định có hiệu lực cùng ngày ban hành.

Các quy định đã đủ. Về nguồn cung, VnExpress ngày 17/3 dẫn lời ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cho biết, đơn vị nay đã bắt đầu gia công vàng miếng từ nguồn nguyên liệu của Ngân hàng Nhà nước.

Như vậy, hàng loạt các động thái trên có thể coi là dấu hiệu cho thấy hoạt động mua bán vàng miếng của NHNN sắp được tiến hành.

Nguồn Khampha


Sự kiện