Thứ Hai | 27/05/2013 13:47

NHNN đã nhập khẩu vàng nguyên liệu trong 7 tuần qua

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, điều này đã giúp thu hẹp sự mất cân đối cung – cầu trên thị trường.
Thời báo Ngân hàng dẫn lời ông Nguyễn Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, trong 7 tuần vừa qua, NHNN đã nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng cung ứng ra thị trường thông qua đấu thầu. Điều này đã giúp thu hẹp sự mất cân đối cung – cầu trên thị trường.

Trước đó, trong thông cáo phát đi đầu tháng 5, NHNN cho biết sẽ nhập khẩu vàng để tăng dự trữ chính thức. Việc nhập khẩu vàng để bù đắp cho việc giảm dự trữ do bán cho các ngân hàng thương mại trong nước qua các phiên đấu thầu. Theo đó, lượng vàng nhập khẩu về sẽ tương đương với lượng bán ra tại các phiên đấu thầu.

NHNN cũng thừa nhận, có sử dụng một phần ngoại tệ thuộc Dự trữ Ngoại hối Nhà nước để nhập khẩu vàng nguyên liệu, sản xuất vàng miếng tăng cung cho thị trường.

Tuy nhiên, lượng ngoại tệ NHNN sử dụng để nhập khẩu vàng nhỏ hơn nhiều lần lượng ngoại tệ nền kinh tế phải bỏ ra để nhập khẩu vàng trong những năm trước đây và chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ so với lượng ngoại tệ NHNN đã mua vào để tăng Dự trữ ngoại hối Nhà nước trong thời gian qua.

Từ ngày 28/3/2013, Ngân hàng Nhà nước bắt đầu tổ chức các phiên đấu thầu vàng miếng để can thiệp thị trường vàng, chủ yếu là nhằm mục tiêu bán vàng cho các tổ chức kinh doanh vàng để thanh toán cho khách hàng, đảm bảo tất toán vào ngày 30/6/2013.

Qua 22 phiên đấu thầu, tổng khối lượng trúng thầu là 554.600 lượng vàng (tương đương khoảng trên 21,3 tấn vàng) trong tổng số 640.000 lượng vàng đưa ra đấu thầu.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện