Thứ Ba | 30/07/2013 08:14

NHNN đã ngừng bán USD can thiệp thị trường ngoại hối

Theo lãnh đạo của NHNN, cơ quan này sẽ chỉ can thiệp khi tỷ giá có dấu hiệu căng thẳng.
TBKTSG dẫn lời một lãnh đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết hiện NHNN đã ngừng bán USD cho ngân hàng thương mại vì thấy tỷ giá đã hạ nhiệt. Theo đó, NHNN sẽ chỉ can thiệp khi tỷ giá có dấu hiệu căng thẳng.

Trước đó, tỷ giá USD/VND giữ ổn định trong suốt 4 tháng đầu năm 2013 và bắt đầu có biến động tăng mạnh hơn từ đầu tháng 5 và trong suốt tháng 6. Đáng chú ý, vào thời điểm đầu tháng 7 (sau khi NHNN tăng tỷ giá 1%) thị trường ngoại hối có dấu hiệu căng thẳng khi tỷ giá liên tục tăng mạnh, USD tự do có thời điểm lên đến 22.000 đồng.

Một trong số những lý do được cho là khiến giá USD tăng mạnh trong thời điểm này là do NHNN không bán ra USD trong suốt 1 tháng trước đó nên nguồn cung USD của các ngân hàng phụ thuộc hoàn toàn doanh nghiệp xuất khẩu. Theo một số người trong cuộc, giá USD cũng có thể tăng do nhu cầu gom USD để nhập lậu vàng và không loại trừ thị trường ngoại hối xuất hiện yếu tố đầu cơ.

Để ổn định thị trường, sau khi họp kín với 14 ngân hàng thương mại vào chiều ngày 11/7, sáng hôm sau, NHNN đã tiếp tục bán USD ra thị trường sau khoảng 1 tháng tạm ngưng, số lượng cụ thể tuy nhiên đã không được công bố.

Cũng vào ngày 11/7, hàng loạt ngân hàng cũng xin rút đơn mua ngoại tệ từ NHNN với lý do đã tự cân đối được cung cầu. Diễn biến sau đó cho thấy, tỷ giá chính thức và tự do đều đã phần nào dịu bớt lại và duy trì ổn định đến thời điểm hiện tại.

Trong vài ngày gần đây, giá USD liên tục có dấu hiệu giảm. Một số ngân hàng giảm giá bán USD từ mức kịch trần xuống chỉ còn 21.230 đồng, trong khi giá mua USD chỉ ở mức 21.130-21.160 đồng. Trên thị trường tự do, mua tại các điểm giao dịch ngoại tệ được phép hiện phổ biến là 21.410 đồng và bán ra ở 21.430 đồng - mức giá thấp nhất được ghi nhận kể từ ngày 1/7.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện