Thứ Ba | 21/08/2012 15:39

NHNN đã hoàn thành đề án về mua bán nợ xấu

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, khi nào cơ quan thẩm quyền có ý kiến thì NHNN sẽ trình đề án này lên Quốc hội.
Trong phiên trả lời chất vấn chiều nay về vấn đề nợ xấu (21/8), trước câu hỏi về việc mua bán nợ xấu có sử dụng đến ngân sách Nhà nước hay không, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, mua bán nợ là hoạt động bình thường trong nền kinh tế.

Theo Thống đốc, các tổ chức tín dụng Việt Nam hầu hết đều có công ty mua bán nợ (hay còn gọi là công ty quản lý tài sản) trên thực tế vẫn thực hiện mua bán nợ. Hoạt động mua bán nợ cũng đã diễn ra ở Việt Nam trên dưới 15 năm.

Về đề án thành lập công ty mua bán nợ, Thống đốc nói rõ, về mặt pháp lý, hiện chưa có cơ quan thẩm quyền nào có ý kiến mà đây mới chỉ là đề xuất do NHNN đưa ra. Đề án đó, NHNN đã hoàn thành, khi nào cơ quan thẩm quyền có ý kiến thì NHNN sẽ trình lên Quốc hội.

Theo quan điểm của Thống đốc, một khoản nợ ngân hàng đã trích lập dự phòng lại có đảm bảo thì TCTD chỉ bán tài sản là có thể thu hồi nợ. Trên cơ sở đó, có đầy đủ cơ sở, khả năng để xử lý nợ xấu. Nếu có 1 đơn vị nào đó quản lý tài sản bảo đảm, mua lại nợ của ngân hàng thì sẽ vừa có lợi cho thanh khoản của ngân hàng và chính bản thân công ty mua bán nợ đó, Thống đốc nói.

Nguồn Khampha


Sự kiện