Thứ Năm | 07/06/2012 16:58

NHNN đã bơm ra 180.000 tỷ đồng từ đầu năm

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng mua vào khoảng 9 tỷ USD, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết.
Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, từ đầu năm đến nay lượng tiền cung ra thị trường là "khủng khiếp".

"Chúng tôi mua vào khoảng 9 tỷ USD và cung ra thị trường 180.000 tỷ đồng. Ngay trong tháng 2, Ngân hàng Nhà nước cung ra thị trường 60.000 tỷ đồng phục vụ chương trình phát triển nông nghiệp  - nông thôn. Cuối năm 2011 cũng đã đưa ra 30.000 tỷ đồng để cứu các ngân hàng yếu kém", ông Bình nói.

Với việc bơm lượng tiền lớn như trên, thanh khoản của hệ thống ngân hàng đã được cải thiện đáng kể, từ việc có thể rơi vào đổ vỡ cuối năm 2011. Điều này thể hiện qua việc lãi suất liên ngân hàng giảm từ trên 20% xuống còn 4,5%, trong khi lãi suất cho vay qua đêm hiện cũng còn 0,5%, Thống đốc nhận xét.

Bên cạnh đó, Thống đốc cũng cho hay, từ tháng 2, sau khí có dấu hiệu lạm phát đã tăng chậm lại, Ngân hàng Nhà nước đã liên tục có chính sách nới dần chính sách tiền tệ. Toàn bộ đối tượng được gọi là không khuyến khích cho vay đã được dần tháo bỏ, hiện chỉ còn 2 đối tượng là bất động sản nhưng trong bất động sản chỉ còn khu công nghiệp và chứng khoán.

Với chứng khoán, Ngân hàng Nhà nước vẫn duy trì bởi không thể đưa tiền của thị trường tiền tệ sang thị trường vốn. Tuy nhiên, nếu điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ thì thị trường chứng khoán sẽ phát triển, Thống đốc nói.

Nguồn Lược ghi từ Quốc hội


Sự kiện