Thứ Hai | 09/04/2012 15:31

NHNN đã bơm ra 130.000 tỷ đồng mua ngoại tệ

Tỷ giá ổn định, cán cân thanh toán tổng thể thặng dư khoảng 2 tỷ USD trong quý I/2012 là điều kiện để NHNN mua vào hơn 6 tỷ USD.
Thông tin trên do Sài Gòn Đầu tư Tài chính dẫn thông tin từ cuộc  họp giữa Thống đốc Nguyễn Văn Bình và chủ tịch, tổng giám đốc 14 ngân hàng thương mại tuần vừa qua.

Cùng với việc mua vào hơn 6 tỷ USD vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ phải bán ra điều hòa nhu cầu thị trường hơn 100 triệu USD.

Tổng lượng tiền NHNN đã bơm ra thị trường qua kênh mua ngoại tệ là khoảng 130.000 tỷ đồng.

Cũng theo báo này, đến nay, tình hình thanh khoản của các ngân hàng đã khả quan hơn đáng kể so với cuối 2011. Lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã giảm rất mạnh, lãi suất qua đêm chỉ còn 6%/năm.

Đây là cơ sở cho thấy xu hướng lãi suất thị trường sẽ còn giảm xuống.

Tại cuộc họp, NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại sau cuộc họp phải công bố gói giảm lãi suất cho vay và báo cáo việc thực hiện với  Vụ Chính sách tiền tệ trước ngày 12/4/2012.

Để tạo điều kiện tăng cho vay, thời gian tới NHNN sẽ xem xét đưa thêm một số nội dung sử dụng vốn vay ra khỏi danh mục không khuyến khích, như giảm bớt một số quy định hạn chế đối với cho vay bất động sản, cho vay tiêu dùng.

NHNN cũng sẽ sớm ban hành văn bản để mở rộng hơn hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại và chống cạnh tranh không lành mạnh; khuyến khích các ngân hàng phát hiện các trường hợp cố ý lách vượt trần và cam kết sẽ xử lý nghiêm.

Tới đây NHNN sẽ tiếp tục duy trì trần lãi suất huy động, nếu có điều kiện cuối quý II, đầu quý III sẽ xem xét khả năng bỏ trần lãi suất huy động.

Nguồn Sài gòn Đầu tư tài chính


Sự kiện