Thứ Sáu | 07/06/2013 17:03

"NHNN đã bán ra 1 tỷ USD để cân bằng thị trường ngoại hối"

Tuy nhiên, TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng đây không phải là xu hướng tăng tỷ giá mà chỉ đơn giản là sóng trên thị trường.
Tại hội thảo “Nợ xấu, Lãi suất và tác động tới thị trường chứng khoán Việt Nam” do công ty chứng khoán Vietcombank tổ chức chiều nay (7/6), TS Lê Xuân Nghĩa, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho biết trạng thái ngoại tệ của các ngân hàng thương mại giảm, trạng thái âm tăng lên. Nhà đầu tư cảnh giác, thị trường hối đoái bắt đầu có sóng vì các quả cân để cân bằng như tín dụng ngoại tệ giảm rất mạnh.

Theo ông Nghĩa, sự dịch chuyển ngoại hối rất bấp bênh trong vài ba tuần gần đây và cơ quan điều hành đã bán ra gần 1 tỷ USD để cân bằng thị trường. Tuy nhiên, ông Nghĩa cho rằng đây không phải là xu hướng tăng tỷ giá mà chỉ đơn giản là sóng trên thị trường.

Dù vậy, ông Nghĩa cũng dự báo từ nay tới cuối năm Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phải điều chỉnh tỷ giá khoảng 1%.

Hôm qua (6/6), sau hơn 2 tuần duy trì giá bán USD ở quanh mức 21.005 đồng/USD, giá bán niêm yết tại Sở giao dịch NHNN đã lên mức kịch trần 21.036 đồng/USD, ngang với giá bán USD của các ngân hàng thương mại. Giá mua USD được Sở giao dịch NHNN giữ nguyên tại 20.850 đồng. Tỷ giá USD bình quân liên ngân hàng cũng cố định tại 20.828 đồng.

Trước đó, ngày 20/5, NHNN cũng đã nâng giá bán USD từ mức 20.950 đồng lên 21.005 đồng. Đợt điều chỉnh khiến cho thị trường xuất hiện một số thông tin cho rằng rất có thể NHNN sẽ điều chỉnh tỷ giá, bên cạnh nhu cầu USD cho nhập lậu vàng tăng trong bối cảnh vàng trong nước thấp hơn quốc tế trên 5 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, lãnh đạo NHNN sau đó lên tiếng bác bỏ việc tăng tỷ giá và nhận định đó là do nhu cầu của một số ngân hàng thương mại tăng để bù đắp trạng thái, và rằng sự việc này cũng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện