Thứ Bảy | 20/12/2014 14:23

NHNN công bố định hướng chính sách vào ngày 24/12

Ngày 24/12/2014 (thứ Tư) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2015.

Thông lệ những năm trước, hội nghị này thường bao gồm ba phần: Báo cáo điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng năm hiện tại và định hướng điều hành năm tiếp theo; Báo cáo về công tác quản lý, thanh tra giám sát và định hướng; Báo cáo về công tác chỉ đạo điều hành của NHNN. Có thể năm nay Hội nghị của cơ quan quan trọng này cũng diễn ra với kịch bản như vậy.

Phần được chú ý nhất là phát biểu của đại diện các tổ chức tín dụng (thường được mời theo cơ cấu đại diện từng khối) và thông điệp điều hành năm mới của NHNN.

Hiện dư luận quan tâm nhất là tuyên bố của Thống đốc Nguyễn Văn Bình về tỷ giá, quan điểm lãi suất điều hành, dự trữ ngoại hối, chỉ tiêu tín dụng. Trong tuần qua, dư luận đã râm ran về khả năng NHNN có thể công bố biên độ 2% cho tỷ giá trong năm 2015. Có vẻ như đây là thông tin khá chính xác!?

Về lạm phát và tăng trưởng, mục tiêu Quốc hội đề ra về kiểm soát lạm phát năm 2015 khoảng 5%, phấn đấu đạt tăng trưởng kinh tế khoảng 6,2% là mức tương đối cao trong những năm gần đây sẽ khiến NHNN phải cân nhắc nhiều về quan điểm lãi suất điều hành, chỉ tiêu tín dụng.

Với mục tiêu mức tăng trưởng GDP cao hơn năm 2014, chỉ tiêu tín dụng năm 2014 có thể phải ở mức 13-15%/năm (năm 2014 là 12%-14%).

Quan điểm điều hành lãi suất của NHNN chắc chắn vẫn sẽ là điều tiết lãi suất thị trường ở mức hợp lý, góp phần ổn định thị trường tiền tệ, đảm bảo ổn định giá trị đồng Việt Nam và tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước khi có điều kiện.

Như vậy, có thể dự đoán những bước đi về lãi suất của NHNN sẽ bình tĩnh và không giảm mạnh như kỳ vọng của các doanh nghiệp.

Nguồn NDH